ระวัง! แอปปลอมชวน "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000" อย่าหลงเชื่อ

23 ส.ค. 2566 | 20:15 น.

เตือนภัย แอปปลอมชวน "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000" , "รับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000" ระบาดหนักอย่าหลงเชื่อ เช็ครายละเอียดและอัปเดตความคืบหน้า เงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาล ล่าสุดได้ที่นี่

เงินดิจิทัล 10000 บาท ซึ่งยังไม่มีการบังคับใช้ในขณะนี้ นับเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงเอาไว้กับประชาชนเพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้น หลังนายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย เข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งยังประกาศเดินหน้าโดยคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีกลุ่มมิจฉาชีพอาศัยจังหวะนี้สร้างแอพพลิเคชั่นปลอม "ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10000" ขึ้นเพื่อหลอกให้ประชาชนที่หลงเชื่อลงทะเบียนล้วงข้อมูลส่วนตัวไปใช้ประโยชน์

สำหรับเรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่พรรคเพื่อไทยโดยให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งกับผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" โดยระบุสั้น ๆ ว่า ตนเองนั้นยังไม่เห็นแอพพลิเคชั่นปลอมดังกล่าว

ส่วนการเดินหน้านโยบาย "เงินดิจิทัล 10000" นั้นยืนยันว่า "ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดใด ยังทำไม่ได้"

ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นแอปฯดังกล่าวจึงอย่าหลงเชื่อ ห้ามกดลิงก์หรือกระทำการใด ๆ 

ระวัง แอปปลอมชวน "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000" อย่าหลงเชื่อ

ในขณะที่ พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพได้พัฒนาแอปฯ ปลอม "รับสิทธิเงินดิจิทัล 10000" หรือ อื่น ๆ ออกมาจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่แอปของทางราชการ มีความน่าสงสัยในเจตนาว่า จะเป็นแอพของมิจฉาชีพที่ทำขึ้นมาใช้หลอกลวงประชาชนใน กูเกิล เพลย์ สโตร์

จึงขอให้ประชาชนอย่าติดตั้ง หรือ กดลิงค์ดาวน์โหลด เพราะมีความเสี่ยงอาจโดนดูดเงินหรือตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ ทั้งนี้ทาง สมกช. จะรายงานทางกูเกิลเพื่อให้ปลดแอพเหล่านี้ออกจาก กูเกิลเพลย์สโตร์ทันที 

เงื่อนไขการจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท 

1.ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตที่จะถูกสร้างโดยรัฐบาลเพื่อไทย

2.ผู้ที่มีสวัสดิการอื่น ๆ เช่น คนพิการ และคนชรา จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด

3.สามารถใช้จ่ายได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ใช้ภายใน 6 เดือน 

4.สามารถใช้จ่ายด้วยบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปฯ สามารถใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัวแทนได้

5.ไม่ต้องลงทะเบียนเพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน

 

ระวัง! แอปปลอมชวน "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000" อย่าหลงเชื่อ