"กนอ."ยันนักลงทุนยังเชื่อมั่นไทยแม้ยังจัดรัฐบาลไม่ได้

11 ส.ค. 2566 | 07:38 น.

"กนอ."ยันนักลงทุนยังเชื่อมั่นไทยแม้ยังจัดรัฐบาลไม่ได้ ชี้ส่วนใหญ่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ เชื่อทีมจัดตั้งรัฐบาลเข้าใจปัญหาที่ผ่านมา และไม่ต้องการให้เกิดซ้ำ ชี้จะได้รัฐบาลที่เหมาะสม

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์การเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลต่อความั่นใจของนักลงทุน ว่า นักลงทุนที่อยู่กับ กนอ. ยังไม่เกิดความวิตกกังวลมากมายเท่าใดนัก

ทั้งนี้ เนื่องจากการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในระยะยาว ซึ่งอย่างน้อยจะต้องภาพกว้างไปประมาณ 20-30 ปี เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดในปัจจุบัน  ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาล หรือการหารือเพื่อหาสูตรทางการเมืองที่เหมาะสม

โดยนักลงทุนเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะผ่านพ้นไป ไม่ว่าจะต้องใช้เวลา 1-2 เดือนก็ตาม แต่ก็จะได้มาซึ่งรัฐบาลที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดีในความคิดเห็นส่วตัวเชื่อว่า ผู้หลักผู้ใหญที่กำลังฟอร์มทีมรัฐบาลอยู่ในปัจจุบัน  ต่างก็เห็นปัญหาในอดีตที่ผ่านมา ทุกฝ่ายก็พยายามช่วยกันไม่ห้เกิดปัญหาความวุ่นวาย หรือเหตุการณ์บานปลายเหมือนที่เคยผ่านมา

กนอ.ยันนักลงทุนยังเชื่อมั่นไทยแม้ยังจัดรัฐบาลไม่ได้ "วันนี้ทุกคนช่วยกัน โดยมองว่ารับบาลที่จะจัดตั้งออกมาน่าจะเป็นสูตรที่มุกคนยอมรับได้ และบ้านเมืองก็จะเดินต่อไป"

ขณะที่บรรยากาศการลงทุนก็ยังคงจะดีขึ้น ในความคิดเห็นส่วนตัวมีความเชื่อมั่นแบบนั้น ส่วนนักลงทุนเองก็เข้าใจว่าอาจจะรอดู แต่ก็มีความเข้าใจบริบทของการเมืองในประเทศไทย และคงจะไม่แย่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ขณะที่นักลงทุนรายใหม่นั้น มองว่าอาจจะรอดูบ้าง เพราะอย่างที่เรียนไปแล้วว่าการลงทุนเป็นการลงทุนระยะยาว แต่โดยหลักก็ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน แรงงาน คุณภาพของคน และความพร้มทางด้านสาธารณูปโภค 
 

โดยใทยเองก็ได้โชว์ศักยภาพให้ได้เห็นว่ามีระบบ น้ำ มีไฟฟ้าที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ สามารถใช้งานได้ ทำให้นักลงทุนมความเชื่อมั่น การเมืองก็เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น  

"ต้องการให้คนไทยมั่นใจว่าบรรยากาศการลงทุนยังมีมาอย่างต่อเนื่อง และค่อนข้างมีทิศทางที่สดใสในอนาคต รอเพียงแต่รัฐบาลใหม่ที่เข้ามา  และหวังว่านโยบายใหม่จะต่อเนื่อง และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้