ส่องสินค้าอุตสาหกรรมพระเอกดันส่งออกครึ่งปีหลัง

04 ส.ค. 2566 | 04:31 น.

ความหวังส่งออกไทยครึ่งปีหลังกับ 6 สินค้าดาวรุ่งดันส่งออกฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทั้งเงินเฟ้อ-กำลังซื้อที่ลดลง  “พาณิชย์”มั่นใจทั้งปีโต1-2%

ปัจจัยเสี่ยงที่รุมเร้า "การส่งออกไทย"ในขณะนี้นอกจากการบริโภคและการลงทุนที่ยังอ่อนแอ เศรษฐกิจยุโรปเปราะบางจากอุปสงค์ภายในและตลาดแรงงานที่อ่อนแอ โดยเฉพาะตลาดเยอรมนี ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ที่มีระดับค่าครองชีพสูง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ในขณะที่การถอนตัวจากข้อตกลง Black Sea Grain Initiative ของรัสเซีย และปัญหาภัยแล้งจากปรากฎการณ์"เอลนีโญ" สร้างความกังวลต่อการตึงตัวของอุปทานอาหารโลก

ส่องสินค้าอุตสาหกรรมพระเอกดันส่งออกครึ่งปีหลัง

ซึ่งอาจจะกระทบต่อเงินเฟ้อและกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าซึ่งล้วนแต่ส่งผลเสียต่อการส่งออกสินค้าใน"ภาคอุตสาหกรรมของไทย"ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ยังคงมีตัวเลขที่ติดลบ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบ 4.6% เป็นการกลับมติดลบอีกครั้ง หลังจากที่ขยายตัวเมื่อเดือนก่อนหน้าซึ่งมีทั้งสินค้าที่ไทยส่งออกยังขยายตัวได้ดีและติดลบ  ในช่วง6เดือนแรกของปีนี้จะมีอะไรบ้างนั้น(ดูได้ตามตารางประกอบ)

 

เศรษฐกิจคู่ค้ายังไม่ฟื้นฉุด “ส่งออกไทย”ครึ่งปี

สินค้าเกษตรไทยที่โลกต้องการ"ธัญพืช พืชน้ำมัน กาแฟ"รีบส่งออกเลย

ส่องสินค้าอุตสาหกรรมพระเอกดันส่งออกครึ่งปีหลัง

สำหรับสินค้าดาวรุ่ง 6 ตัวประกอบด้วย

1.รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ขยายตัว 7.2%ขยายตัวต่อเนื่อง 6 เดือน ในตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และซาอุดีอาระเบีย โดย 6 เดือนขยายตัว5.4%

2.แผงวงจรไฟฟ้า ขยายตัว 5.3% ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน ในตลาดไต้หวัน จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ ส่งผลให้6เดือนยังขยายตัวเป็นบวกที่1.3%

 

 

 

3.อัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ขยายตัว31.2% ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน ในตลาดฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น จีน และอิตาลี 6เดือนขยายตัว11.9%

 4.อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ขยายตัว 68.7%  ขยายตัวต่อเนื่อง 12 เดือน ในตลาดสหรัฐฯ อินเดีย เกาหลีใต้ กัมพูชา และมาเก๊า ส่งผล6เดือนขยายตัวสูงถึง70.7%

ส่องสินค้าอุตสาหกรรมพระเอกดันส่งออกครึ่งปีหลัง

5.หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขยายตัว 46.8% ขยายตัวต่อเนื่อง 20 เดือน ในตลาดสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ฮ่องกง และไต้หวันทำให้6เดือนขยายตัวมากถึง45.1%

6. เครื่องใช้สำหรับเดินทาง ขยายตัว30.3%  ขยายตัวต่อเนื่อง 28 เดือน ในตลาดจีน สิงคโปร์ อินเดีย ญี่ปุ่น และฮ่องกง ทำให้6เดือนขยายตัว33.4%

ส่องสินค้าอุตสาหกรรมพระเอกดันส่งออกครึ่งปีหลัง

ส่วนสินค้าสำคัญที่ยังคงติดลบต่อเนื่องประกอบด้วย สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ติดลบ 21.7%ต่อเนื่อง 11 เดือน ในตลาดเวียดนาม สิงคโปร์ กัมพูชา ญี่ปุ่น และมาเลเซีย แต่ขยายตัวในจีน อินเดีย ฮ่องกง ปากีสถาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ,เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ติดลบ 20.1% ต่อเนื่อง 9 เดือน ในตลาดสหรัฐฯ ฮ่องกง จีน เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น แต่ขยายตัวในตลาดสิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย เยอรมนี และอินเดีย และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ติดลบ 9% ต่อเนื่อง 10 เดือน ในตลาดอินโดนีเซีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย เวียดนาม และเกาหลีใต้ แต่ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ นอร์เวย์ ญี่ปุ่น อินเดีย และจีน

ทั้งนี้ ครึ่งแรกของปี 2566 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบ5.3% มูลค่า110,189.5ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า3,739,097ล้านบาท เฉพาะเดือนมิ.ย.ติดลบ4.6% มูลค่า19,316.9ล้านดอลลาร์สหรัฐ  คิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า660,540ล้านบาทอย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจว่า"การส่งออกไทย"ยังคงขยายตัวทั้งปีที่1-2%แม้ว่าครึ่งปีแรกภาพรวมการส่งออกของไทยจะยังอยู่ในแดนลบก็ตาม