"NIA" ผนึกพันธมิตรผุด "SITE 2023" ดันไทยสู่ชาตินวัตกรรม

17 มิ.ย. 2566 | 05:57 น.

"NIA" ผนึกพันธมิตรผุด "SITE 2023" ดันไทยสู่ชาตินวัตกรรม มัดรวมเครือข่ายสตาร์ทอัพไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เดินหน้าขับเคลื่อนผลักดันให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปสู่ 4.0 และเป็นเสาหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า NIA ได้ดำเนินการร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ,สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และบริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด

ทั้งนี้ เพื่อจัดงานสตาร์ทอัพและอินโนเวชั่นไทยแลนด์ เอ็กซ์โป 2023 (STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2023: SITE 2023) มหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายใต้แนวคิด INNOVATION PARTNERSHIP - TOGETHER WE GROW ร่วมสร้างหุ้นส่วนนวัตกรรม เพื่อนำไทยสู่ชาตินวัตกรรม

สำหรับงาน SITE 2023 จะมีงาน Tech Conference ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมหกรรมนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดงาน Startup x Innovation Thailand 2023 โดยภายในงานประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 

FORUM สัมมนาจากวิทยากรระดับท๊อปทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่า 20 ท่าน ตลอด 3 วันเต็ม ภายใต้ 3 หัวข้อหลัก คือ BRIDGING PUBLIC & PRIVATE PARTNERSHIP, ACCELERATING INNOVATION BUSINESS & PARTNERSHIP และ HACKING FOR NEW INVESTMENT & GROWTH MODEL ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจในหลากหลายประเด็น กว่า 30 หัวข้อ อาทิ

  • “Digital Innovation in Public Sector - What made Estonia becoming a leader in digital living” โดย Mr. Siim Sikkut, Former Chief Information Officer, Government of Estonia

NIA ผนึกพันธมิตรผุด SITE 2023 ดันไทยสู่ชาตินวัตกรรม

  • "นวัตกรรมด้านสังคมเพื่อโลกในอนาคต” (Social Innovation: Shaping the Future) โดย Mr. Renaud Meyer, Resident Representative, UNDP
  • ความคิดสร้างสรรค์และทุนทางวัฒนธรรม : ขุมพลังขับเคลื่อนนวัตกรรมไทย (Creativity & Cultural Capital as Thailand's Innovation Powerhouse
  • Unlocking the Power of Festivals: Driving Economic Growth and Cultural Engagement โดย  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
  • “Predicting the Unpredictable for Resilient Transformation” โดย Prof. Rene Rohrbeck, Director of Chair for Foresight, Innovation and Transformation, EDHEC Business School
  • Keys to success for innovative organizations “ถอดรหัสความสำเร็จองค์กรนวัตกรรม”
  • ”การเชื่อมโยงกลไกสนับสนุนทุนนวัตกรรมของภาครัฐสำหรับผู้ประกอบการไทย”

BUSINESS OPPORTUNITY โอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ต่อยอดธุรกิจ โดยมีตลาดสินค้านวัตกรรมจากสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมชั้นนำที่จะมาแนะนำสินค้านวัตกรรมกว่า 250 ราย มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจใน BUSINESS MATCHING และ NETWORKING สานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ 
 

SHOW การแสดงนวัตกรรมที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต 

AWARD พิธีประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีของประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมด้วยรางวัลสำหรับนวัตกรรมรับมือวิกฤตเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
 
นายอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ กพร. กล่าวว่า กพร. รวบรวมนวัตกรรม 11 หน่วยงานภาครัฐเพื่อจัดนิทรรศการในงาน SITE2023 โดยมีเวทีเสวนาที่น่าสนใจ เช่น Better Data, Better Decision ทำให้เห็นว่าในปัจจุบัน Data จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงการทำงานของภาครัฐและจะส่งผลไปถึงภาคเอกชนด้วย
 
นายวรกาญจน์ โกศลพิศิษฐ์กุล ผอ.กองเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน BOI กล่าวว่า BOI ได้ออกมาตรการส่งเสริมสตาร์ทอัพโดยเฉพาะ ภายใต้ พรบ. การเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยต้องการให้ระบบนิเวศ (ecosystem) ของสตาร์ทอัพมีความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดเป็นฐานรากของเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต และเป็นเสาหลักในการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม 
 
นายศุภชัย สัจไพบูลย์กิจ กรรมการคณะกรรมการส่งเสริมนวัตกรรมและวิจัย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน SITE2023 หอการค้าได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มาจากความร่วมมือของหน่วยงานเป็นเมล็ดพันธุ์ในการบ่มเพาะ และกลุ่ม SMEs ที่ทรานสฟอร์มและปรับ mindset ตัวเองเข้าสู่โหมด Startup ซึ่งจะมาร่วมแสดงออกบูธในงานที่ SITE 2023 ด้วย

นายประภาศิริ อรรถจินต์ Head of Ecosystem บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า Startup และ Innovation จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปสู่ 4.0