“สุพัฒนพงษ์” ยันไม่มีแทรกแซง ตั้งผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่

13 มิ.ย. 2566 | 07:55 น.

รองนายกฯ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ยืนยันตั้งผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ ไม่มีแทรกแซง ต้องเป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกของ กฟผ. ตอนนี้ คงต้องไปดูรายละเอียด

กรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบตามข้อเสนอของ กฟผ. ที่เสนอชื่อ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่ พร้อมเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา แต่ท้ายที่สุด กกต. มีมติไม่อนุมัติตามที่ ครม.เสนอ เพราะเห็นว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนนั้น

ล่าสุดวันนี้ (13 มิถุนายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว หลังการประชุมครม.ว่า คงต้องไปดูรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องภายในของกฟผ.เอง

“เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของ กฟผ.ที่เสนอขึ้นมาโดย บอร์ด กฟผ. ซึ่งคัดกันมาดีแล้ว ผมเห็นเอกสารเป็นปึก ๆ เลย แต่สาเหตุที่ กกต. ไม่อนุมัติน่าจะเป็นเรื่องเงื่อนเวลา และไม่น่าใช่เรื่องคุณสมบัติ” นายสุพัฒนพงษ์ ระบุ

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ส่วนการเสนอชื่อผู้ว่าฯกฟผ.เข้ามายังครม.ใหม่อีกรอบได้หรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า ก็ต้องไปดูรายละเอียดก่อน แต่ถ้าไม่เสนอชื่อเข้ามาที่ครม. ก็ต้องไปดูก่อนว่า มีสาเหตุจาะอะไร หรือจะเสนอให้รัฐบาลหน้าก็ยังทัน ส่วนถ้าจะเป็นเหตุผลอื่น อันนั้นก็เป็นอีกเรื่อง

รองนายกฯ ยังยืนยันด้วยว่า ในกรณีการเปลี่ยนชื่อผู้ว่าฯ กฟผ. ได้หรือไม่นั้น รัฐบาลคงไปแทรกแซงไม่ได้ และต้องเป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกของ กฟผ. 

สำหรับการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่นั้น ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมครม.ได้อนุมัติการแต่งตั้งนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอ โดยการดำรงตำแหน่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป และได้รับผลตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

 

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ว่าที่ ผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่

โดยที่ผ่านมา กฟผ. ได้ดำเนินการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง และเสนอชื่อนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นอันดับหนึ่ง เฉือนเอาชนะคู่แข่งที่ลงสมัครอีก 3 รายคือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการด้านเชื้อเพลิง นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการด้านพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน และ นางสาวจิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการด้านธุรกิจเกี่ยวเนื่อง