ครม. ถกขยาย พรก.ฉุกเฉิน - โอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุ

12 มิ.ย. 2566 | 23:10 น.

จับตา ครม. วันนี้ (13 มิถุนายน) นายกฯ ประยุทธ์ ประธาน เตรียมหารือถึงการขยาย พรก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่กระทรวงการคลัง ชงการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล

วันนี้ (13 มิถุนายน 2566) ในการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ที่ประชุมเตรียมพิจารณาวาระต่าง ๆ หลายเรื่อง และต้องจับตาข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติมด้วยว่า นายกฯ จะมีเรื่องอะไรที่เป็นข้อสั่งการพิเศษ หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศยังคงร้อนแรง

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์และรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับเครื่องโทคาแมค TT-1 (Thailand Tokamak I) เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันเครื่องแรกของไทย 

ส่วน วาระครม. ที่น่าสนใจวันนี้ มีวาระเพื่อพิจารณาเสนอเข้ามา 2 เรื่อง โดยวาระแรกกระทรวงการคลัง เสนอการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล

ขณะที่ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วงปี 2566-2670 (ฉบับแก้ไข) 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยกเว้น อ.ศรีสาคร อ.สุไหโกลก อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส, อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา 

โดยออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2566 ออกไปจนถึงวันที่ 19 ก.ย.2566  ซึ่งเป็นการขยายเวลาครั้งที่ 72 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุการณ์ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาความสงบ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

ส่วนวาระเพื่อทราบที่เสนอเข้ามาในการประชุมครม. วันนี้ มีดังนี้

กระทรวงการคลัง : เสนอแนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model) ครั้งที่ 2/2565

กระทรวงการคลัง : รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2566

กระทรวงการคลัง : รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

กระทรวงการต่างประเทศ : เสนอการแต่งตั้งมนตรีฝ่ายไทยประจำมูลนิธิเอเชีย-ยุโรปคนใหม่ 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม : เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

กระทรวงสาธารณสุข : เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา

กระทรวงสาธารณสุข : เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเพิ่มมูลค่าสมุนไพรด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง/เวชสำอาง ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา

กระทรวงอุตสาหกรรม : รายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปีบัญชี 2565