เร่งเครื่องส่งออก“จุรินทร์”แทคทีม “เอกชน” รุกตลาดโลก จัด 350 กิจกรรม

01 มิ.ย. 2566 | 04:32 น.

ส่งออกไทยส่อเครื่องดับ “จุรินทร์” เร่งเครื่องส่งออก แทคทีม “เอกชน” รุกตลาดโลก จัด 350 กิจกรรม ตั้งเป้าส่งออกทั้งปีบวก 1-2%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเปยถึงการส่งออกของไทยในปีนี้ ว่าการส่งออกที่ติดลบไม่ได้เกิดกับประเทศไทยประเทศเดียว แต่อัตราการเติบโตติดลบเป็นไปทั่วโลก  เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทยถดถอย กระทบต่อกำลังซื้อในต่างประเทศส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกติดลบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ยังยืนยันว่าการส่งออกไทยยังคงขยายตัวที่ 1-2%   โดยในครึ่งปีหลังกระทรวงพาณิชย์เตรียมบุกตลาดสำคัญที่มีศักยภาพ

เช่น ตลาดอาเซียน ตะวันออกกลาง เอเชียใต้และจีน รวมทั้งการเตรียมกิจกรรม 350 กิจกรรมเร่งรัดทำตัวเลขการส่งออกร่วมกับเอกชน  กระจายไปทั่วโลกโดยเฉพาะตลาดเป้าหมายหลักที่จะเติมตัวเลขส่งออกอย่างน้อยอีก 20,000 ล้านบาท

เร่งเครื่องส่งออก“จุรินทร์”แทคทีม “เอกชน” รุกตลาดโลก จัด 350 กิจกรรม

“ถ้าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจะมีส่วนช่วยให้ส่งออกไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น และค่าเงินบาทอาจจะมีส่วนสำคัญ ถ้าค่าเงินบาทอ่อนลงช่วยทำให้ตัวเลขส่งออกการแข่งขันราคาในต่างประเทศดีขึ้น แต่ต้องมองเศรษฐกิจโดยรวมด้วยว่าเป็นอย่างไร ในฐานะรัฐบาลต้องรับผิดชอบทั้งองคาพยพทางเศรษฐกิจทั้งหมด”