ผังเมืองใหม่ กทม. 2566 เตรียมประชาพิจารณ์ ก่อนประกาศใช้ปี 2568

11 พ.ค. 2566 | 11:49 น.

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปรับปรุงครั้งที่ 4 เตรียมเปิดรับข้อคิดเห็นของประชาชนในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 66 คาดจะประกาศใช้ได้ในปี 2668

วันนี้ (11 พฤษภาคม 2466) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เพื่อรับทราบข้อมูลจากการนำเสนอผลการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ และผลการร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) คาดว่าจะสามารถจัดประชุมรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนได้ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 และคาดว่าจะประกาศใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ได้ในปี 2568 ต่อไป

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

ผังเมืองเดิมใช้นาน 10 ปี

ปัจจุบัน กทม. อยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 2556 ซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมา กทม. ได้ประเมินผลการใช้บังคับผังเมืองรวมฉบับดังกล่าวและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผังเมือง ในการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 ให้ปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการปรับปรุงครั้งที่ 4 ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

ต่อมามีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พ.ย.62 และตามมาตรา 110 บัญญัติว่า บรรดาผังเมืองรวมที่อยู่ระหว่างการวางและจัดทำตามขั้นตอนพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไปตามที่คณะกรรมการผังเมืองกำหนด 

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ต้องจัดทำรายละเอียดเพิ่ม

ขณะที่มติการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ได้ผลสรุปให้กรุงเทพมหานครนำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) กลับไปดำเนินการให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 กำหนดให้ครบถ้วน โดยมีสาระสำคัญที่จะต้องจัดทำเพิ่มเติม คือ แผนผังแสดงผังน้ำ และแผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งนำไปจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ซึ่งได้ประมวลผลการศึกษา นำมาบูรณาการร่วมกับนโยบายและแผนพัฒนาของภาครัฐทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดทำเป็นร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.)

เปิดรับฟังความคิดเห็น

ขณะเดียวกันยังได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวม กทม. ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ หน่วยงานทั้งในสังกัดกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาให้ความเห็นต่อแนวทางการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกทม. ฉบับใหม่ เพื่อให้กทม. มีผังเมืองรวมที่เป็นเครื่องมือชี้นำการพัฒนาเมืองและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด

ก่อนนำร่างผังเมืองรวมกทม. ไปปิดประกาศและจัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งหากไม่ติดประเด็นการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรฯ คาดว่าจะสามารถจัดประชุมรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนได้ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 และคาดว่าจะประกาศใช้บังคับผังเมืองรวมกทม. ฉบับใหม่ได้ในปี 2568 ต่อไป

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.)