เริ่มแล้ว “การรถไฟ” เพิ่มตู้ปรับอากาศ นำร่องรถไฟสายกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา

04 พ.ค. 2566 | 10:20 น.

“การรถไฟ” เพิ่มตู้ปรับอากาศ นำร่องรถไฟสายกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา 2 ขบวน เผยค่าโดยสารพิเศษ 20 บาท หวังอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับบ้าน ลดความแออัด

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้จัดทำแผนปรับการให้บริการเดินขบวนรถเชิงสังคมเพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงกับขบวนรถชานเมือง เป็นการนำร่องในเส้นทางสายตะวันออก จำนวน 2 ขบวน ได้แก่ รถชานเมืองที่ 389/390 กรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ ในอัตราค่าโดยสารพิเศษ เริ่มต้นที่ 20 บาท โดยจะเริ่มทดลองเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป 

สำหรับการปรับแผนให้บริการเดินขบวนรถเชิงสังคมในครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ บนโครงข่ายคมนาคมให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ลดความแออัด และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงที่มีสภาพอากาศอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  
 

นอกจากนี้การเพิ่มตู้ปรับอากาศพ่วงกับขบวนรถชานเมือง ในเส้นทางสายตะวันออกในครั้งนี้  นอกจากจะเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการแล้ว ยังช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง 

อย่างไรก็ตามในอนาคตการรถไฟฯ จะมีการปรับการบริการเพิ่มทางเลือกให้กับขบวนรถเชิงสังคม โดยพ่วงตู้โดยสารปรับอากาศกับขบวนรถชานเมืองเส้นทางต่าง ๆ เพื่อสนองความต้องการของผู้โดยสารในกลุ่มต่าง ๆ  เป็นการยกระดับการให้บริการของการรถไฟฯ ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งผ่านระบบ D-ticket ได้ในวันเดินทาง 
 

เริ่มแล้ว “การรถไฟ” เพิ่มตู้ปรับอากาศ นำร่องรถไฟสายกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา