ตลาดแรงงานโลกป่วนรับวันแรงงาน เทคโนโลยี-ดิจิทัล ทำ83 ล้านตำแหน่งหายใน 5 ปี

01 พ.ค. 2566 | 05:33 น.

ข่าวร้ายคนทั่วโลกเตรียมตกงาน “เทคโนโลยี-ดิจิทัล” ทำงานหาย 83 ล้านตำแหน่งใน 5 ปี ชี้ "เลขานุการ-เสมียน"เสี่ยงสุด คาดว่าความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และทางไซเบอร์จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ถือว่าเป็นข่าวรายสำหรับแรงงานทั่วโลกที่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม2566 ผลสำรวจจากนายจ้างที่มีการเผยแพร่ออกมาโดยเวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม องค์กรซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ราว 1 ใน 4 ของตำแหน่งงานในปัจจุบันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน 5 ปีข้างหน้า

รายงาน อนาคตของการจ้างงาน ดังกล่าวระบุว่าจะมีการสร้างงานเกิดขึ้น 69 ล้านตำแหน่ง และการกำจัดการจ้างงานไป 83 ล้านตำแหน่งภายในปี 2570 หรือ 5 ปี ซึ่งจะทำให้อัตราการจ้างงานลดลงจากปัจจุบันราว 2%

รายงานดังกล่าวมาจากการสำรวจข้อมูลจากบริษัท 800 แห่งที่ว่าจ้างพนักงานมากกว่า 11 ล้านคน และใช้ชุดข้อมูลของการจ้างงาน 673 ล้านงานบทสรุปของรายงานชี้ชัดว่า เทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนหลักทั้งต่อการสร้างงานและการกำจัดตำแหน่งงานไปพร้อมๆ กัน

“การยอมรับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และการเปลี่ยนแปลงเป็นดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น จะสร้างความผันผวนอย่างมากให้กับตลาดแรงงาน” รายงานดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้ตำแหน่งงานที่ถูกลดบทบาทลงรวดเร็วที่สุด คือ ตำแหน่งเลขานุการและเสมียน อาทิ พนักงานธนาคารและแคชเชียร์ ที่สามารถนำระบบอัตโนมัติเข้ามาทดแทนได้ ขณะที่คาดว่าความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก