“เน็กซ์ พอยท์” วอนรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง หนุนรถอีวี

26 เม.ย. 2566 | 08:51 น.

“เน็กซ์ พอยท์” แนะรัฐบาลใหม่ เร่งแก้กฎหมายขนส่ง 4 เรื่อง ดันนโยบายใช้รถอีวี รุกอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หวังเกิดการแข่งขันบนมาตรฐานเดียวกัน

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระแสความต้องการใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการขนส่ง ทั้งรถโดยสารสาธารณะ และรถขนส่งสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) แต่ก็ยังมีข้อกฎหมายหลายเรื่องที่เป็นปัญหาและอุปสรรคไม่เอื้อต่อการใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) อย่างแท้จริง

“เน็กซ์ พอยท์” วอนรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง หนุนรถอีวี

ที่ผ่านมารัฐมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการใช้และผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในประเทศมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้ยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก 
 

นายคณิสสร์  กล่าวต่อว่า บริษัทต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกำหนดมาตรการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ 4 เรื่องสำคัญ คือ 1. มาตรการกำหนดค่าไฟสำหรับสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้า(ชาร์จไฟ)ที่แน่นอน เพื่อให้ผู้ประกอบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟที่ผันแปร ซึ่งทำให้เกิดความไม่คุ้มค่าในการลงทุนเปลี่ยนรถ

 

 2.มาตรการกำหนดอายุการใช้งานของรถให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับสากล คือ รถแต่ละคันที่นำมาวิ่งบนท้องถนนต้องมีอายุการใช้งาน 7 ปี สูงสุดไม่เกิน 8 ปีเท่านั้น เพราะทุกวันนี้รถบางคันมีอายุการใช้งานมากถึง 30 ปี ทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้แข่งขันกันที่คุณภาพการให้บริการ แต่แข่งขันกันในการทำให้ต้นทุนสินค้าถูกลง

“เน็กซ์ พอยท์” วอนรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง หนุนรถอีวี

นอกจากนี้รถยิ่งเก่ามีอายุการใช้งานนานก็ยิ่งไม่มีต้นทุน แต่เสี่ยงอันตรายมีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่ารถที่มีอายุการใช้งานน้อย ซึ่งหากมีการกำหนดอายุการใช้งานที่ชัดเจนจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น และยังเกิดการแข่งขันภายใต้มาตรฐานเดียวกันคือด้านคุณภาพอีกด้วย 
 

3.มาตรการกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อสำหรับรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ให้มากกว่ารถบรรทุกสิบล้อที่ใช้น้ำมัน จากปัจจุบันที่ พ.ร.บ.ทางหลวง ได้กำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อรวมไม่เกิน 50.5 ตันต่อคัน ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอสำหรับรถบรรทุกที่เป็นพลังงานไฟฟ้า (EV) เนื่องจากรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ต้องใส่แบตเตอร์รี่ให้เพียงพอต่อการวิ่งในแต่ละเส้นทาง ส่งผลให้น้ำหนักของตัวรถเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) เพิ่มขึ้น 1-1.5 ตัน เพื่อให้เหมาะสมกับคุณลักษณะเฉพาะของรถพลังงานไฟฟ้า (EV) 

“เน็กซ์ พอยท์” วอนรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมายขนส่ง หนุนรถอีวี

4. มาตรการกำหนดช่วงเวลาเข้าเมืองของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV)  ควรมีชั่วโมงที่มากกว่ารถบรรทุกที่ใช้น้ำมัน เพราะรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ก่อให้เกิดมลพิษ 

 

“นโยบายส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้า (EV) เป็นนโยบายที่ส่งผลดีไม่ใช่เฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยรอคอย ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่และภาครัฐต้องรวมตัวช่วยกันผลักดันนโยบายการใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) ให้เป็นนโยบายแห่งชาติ พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น และสามารถยืนหยัดได้ทั่วโลกไม่เฉพาะในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น”