“สนั่น”นั่งประธานหอฯ สมัย 2 ลุยจัดดีเบตพรรคการเมืองเคลื่อนประเทศ 10 ด้าน

22 มี.ค. 2566 | 11:03 น.

เสียงสนับสนุนท้วมท้น “สนั่น อังอุบลกุล”นั่งต่อ ประธานกรรมการหอการค้าไทยสมัย 2 ลุยงานแรกรับเลือกตั้ง เปิดเวทีดีเบตพรรคการเมือง โชว์กึ๋น 10 ด้าน พร้อมยื่นสมุดปกขาวแนวทางขับเคลื่อนประเทศ ย้ำสานต่อนโยบาย Connect the Dots

รายงานข่าว (22 มี.ค. 2566) หอการค้าไทย จัดประชุมใหญ่สามัญสมาชิก ประจำปี 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยไฮไลท์หลักของการจัดการประชุมในครั้งนี้ คือการเลือกตั้งคณะกรรมการหอการค้าไทย วาระปี 2566-2567 แทนคณะกรรมการชุดเดิมจำนวน 76 คน ที่หมดวาระลง

ภายหลังการเลือกตั้ง คณะกรรมการฯ ชุดใหม่ มีมติเห็นชอบให้ นายสนั่น อังอุบลกุล ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทยต่ออีก 1 สมัย และจะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยโดยตำแหน่ง

นายสนั่น เผยหลังรับตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทย สมัยที่ 2 ว่า ที่ผ่านมาหอการค้าไทยในสมัยของตนได้ชูแนวทาง Connect the Dots โดยดึงการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตนและคณะกรรมการฯ บริหารงานหอการค้าฯ ภายใต้ความท้าทายโดยเฉพาะประเด็นด้านเศรษฐกิจที่มีผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และตามด้วยวิกฤติต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบกับประเทศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สนั่น  อังอุบลกุล ได้รับการสนับสนุนดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทยสมัยที่ 2

ดังนั้น จึงมีแนวความคิดที่จะดึงทุกภาคส่วนของสังคมมาช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยการประกาศแนวทาง 99 วันแรกของการทำงานในสมัยที่ผ่านมา ทำให้หอการค้าฯ เข้าไปมีบทบาทในภาคสังคมมากขึ้น เริ่มจากการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน ต้นแบบ 25 ศูนย์ในกรุงเทพมหานคร จนสามารถขยายผลไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศไปพร้อมๆ กับการสนับสนุนรัฐบาลกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ทำให้ไทยสามารถเปิดประเทศได้อย่างรวดเร็วจนถึงวันนี้ ขณะเดียวกันยังได้เดินหน้าช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมถึงมีมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศการเลือกตั้งกรรมการหอการค้าไทย

สำหรับในปีนี้หอการค้าไทย จะครบรอบ 90 ปีของการก่อตั้ง คณะกรรมการฯชุดใหม่ จะต่อยอดความสำเร็จเดิมด้วยแนวคิด Connect – Competitive - Sustainable ซึ่งเป็นธีมหลักของหอการค้าทั่วประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปสู่ความยั่งยืน ภายใต้ความท้าทายที่หลายด้านโดยเฉพาะประเด็นด้านเศรษฐกิจที่มีความเกี่ยวพันกับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงมาตรการการค้าระหว่างประเทศรูปแบบต่าง ๆ ที่เน้นและให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นโจทย์ใหญ่ที่หอการค้าฯ จะเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าฯ ได้เริ่มจัดทำโครงการนำร่องยกระดับความสามารถของ SMEs การสร้างการรับรู้และต้นแบบการทำธุรกิจด้วยแนวทาง BCG โมเดล รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายระดมสมาชิกทั่วประเทศเพิ่มจาก 1 แสนราย เป็น 2 แสนราย โดยเชื่อมั่นว่าหอการค้าฯ จะมีส่วนเติมเต็มศักยภาพผู้ประกอบการให้แข่งขันในตลาดได้มากยิ่งขึ้น

“สนั่น”นั่งประธานหอฯ สมัย 2 ลุยจัดดีเบตพรรคการเมืองเคลื่อนประเทศ 10 ด้าน

“ในปีนี้เรายังมีแผนที่จะขยายตลาดการค้าใหม่ ๆ อย่างประเทศจีน ด้วยการแผนจัดโรดโชว์ดึงการลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่อีอีซี โดยจะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และบีโอไอ เพื่อเจาะกลุ่มนักลงทุนรายมณฑลในช่วงไตรมาส 2 พร้อมกับแผนการจัดงานแสดงสินค้าไทยที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในปลายปีนี้ จะเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าไทยที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง”นายสนั่น กล่าว

“สนั่น”นั่งประธานหอฯ สมัย 2 ลุยจัดดีเบตพรรคการเมืองเคลื่อนประเทศ 10 ด้าน

ด้าน ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมแรกในโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย จะมีการจัดเวทีเสวนา “มุมมองของภาคธุรกิจต่อนโยบายขับเคลื่อนประเทศ” โดยจะเป็นเวทีที่ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน จะได้มาสะท้อนความต้องการและสิ่งที่ภาคเอกชนอยากเห็นใน 10 ประเด็นสำคัญ ต่อผู้นำพรรคการเมือง (ในวันที่ 30 มี.ค. 66 ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย)

โดย 10 ประเด็น ประกอบด้วย การส่งเสริมภาคธุรกิจเกษตร อาหาร และ BCG & ESG , Digital Transformation และการศึกษาไทย, การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ, การค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนาแรงงานไทย, การส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ, การส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค, โอกาสของไทยด้านการค้าข้ามแดนและชายแดน, การสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และข้อเสนอจากตัวแทนนักศึกษา

ประเด็นทั้งหมดนี้ ผู้นำพรรคการเมืองจะได้รับฟังเสียงสะท้อนจากตัวแทนหอการค้าฯ ในกลุ่มต่าง ๆ ก่อนที่จะต้องขึ้นกล่าวแสดงมุมมองความเห็นว่าพรรคการเมืองเห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนอย่างไร (How) หรือ มีอะไรที่ไม่เห็นด้วยเพราะเหตุใด (What – Why) หลังจากการจบเวทีเสวนา จะมีการสรุปมาตรการและนโยบายสำคัญ ๆ เป็นสมุดปกขาวมอบแก่ทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำมาตรการและนโยบายที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนต่อไป

“สนั่น”นั่งประธานหอฯ สมัย 2 ลุยจัดดีเบตพรรคการเมืองเคลื่อนประเทศ 10 ด้าน