‘ไทยวา’ ปลุกพลังความคิด ปั้นทาเลนต์สร้างองค์กรเติบโตยั่งยืน

09 มี.ค. 2566 | 02:40 น.

“ไทยวา” เสริมศักยภาพพนักงาน เปิดรับฟังไอเดีย ส่งเสริมการแสดงออก ปลุกพลังความคิด ด้วยสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ทีมผู้บริหารจัดแฟคทอรี่โรดโชว์ พบพนักงานสร้างกำลังใจและจิตสำนึกที่ดี ผลักดันทีมงานสร้างประสิทธิผลของงาน ส่งผลองค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“หทัยกานต์ กมลศิริสกุล” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายกลยุทธ์ ความยั่งยืน นวัตกรรม ไทยวา กล่าวว่า เส้นทางการเติบโตของไทยวาขณะนี้ คือ การสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยัง 35 ประเทศทั่วโลก และยังขยายตลาดไปที่จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา ไทยวาพยายามพัฒนาบุคลากร สร้าง Local Talent ในแต่ละพื้นที่ขึ้นมาช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้เดินไปสู่เป้าหมาย 
  “หทัยกานต์ กมลศิริสกุล” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายกลยุทธ์ ความยั่งยืน นวัตกรรม ไทยวา

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไทยวาให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนพลังของทีมงาน ควบคู่การสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และธุรกิจใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์โลกยั่งยืน สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เช่น กลุ่มสินค้าไบโอพลาสติก 

“ดวงกมล จิรพรเกษมสุข” ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล ไทยวา กล่าวว่า  ปี 2565 เป็นปีที่ไทยวาครบรอบ 75 ปี บริษัทได้สื่อสารกับพนักงานที่เป็นครอบครัวไทยวาอย่างใกล้ชิด มีการทำแฟคทอรี่โรดโชว์ นำผู้บริหารไปพบพนักงาน เพื่อพูดคุย รับฟังความคิดเห็น สร้างกำลังใจและจิตสำนึกที่ดีให้กับพนักงาน รวมทั้งชวนพนักงานกว่า 3,500 คน ทำกิจกรรมเพื่อสังคมกับโรงเรียนรอบๆ พื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้เรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 

‘ไทยวา’ ปลุกพลังความคิด ปั้นทาเลนต์สร้างองค์กรเติบโตยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีการสื่อสารกับพนักงานมากขึ้น มีการทำแบบสอบถาม (Employee Engagement Survey) ให้พนักงานเสนอความคิดเห็น วัดคะแนนความผูกพันต่อองค์กร ซึ่งได้สูงถึง 95% และ 98% เขาเชื่อในวัตถุประสงค์ และความมั่นคงของไทยวา

ไทยวาให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ในทุกพื้นที่ที่ไทยวาเข้าไปลงทุน พร้อมทั้งส่งเสริมคนให้มีประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศ สร้างคนเก่ง และดึงความเก่งของแต่ละคนมาช่วยเสริมการขยายและพัฒนาธุรกิจ 
  ‘ไทยวา’ ปลุกพลังความคิด ปั้นทาเลนต์สร้างองค์กรเติบโตยั่งยืน

“การผสมผสานความคิดของพนักงาน เริ่มจากซีอีโอที่ค่อนข้างเปิดกว้าง พนักงานของไทยวาสามารถเข้าใจเป้าหมาย และแสดงออกความคิดเห็นได้ และวิธีการทำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสื่อสารกันได้ และยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมเอเชีย ใครพูดเรารับฟัง ความคิดแตกต่างเราก็รับฟัง ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียม เราเรียนรู้ที่จะไม่ทิ้งไอเดียใคร มีการนำบทเรียนของแต่ละคนมาเรียนรู้ แล้วก้าวต่อไปได้อย่างรวดเร็ว”

 

ไทยวาให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในการทำงาน สามารถ work from home ได้สัปดาห์ละ 1 วัน และยืดหยุ่นเวลาการทำงาน เวลาเข้าออกขึ้นกับการบริหารเวลา รวมทั้งให้ความสำคัญกับความหลากหลาย ทุกคนมีสิทธออกเสียงเท่าๆ กัน และมีสัดส่วนพนักงานผู้หญิง 52% ส่วนผู้บริหารหญิงมี 46% 
 

ส่วนการสร้างคนเพื่อรองรับการขยายงาน ซึ่งไทยวามีโรงงานในประเทศต่างๆ จึงมีการสร้างคนในองค์กร ผ่าน Thaiwa Leadership Academy แต่ละระดับจะต้องเรียนรู้คืออะไร อะไรจะทำให้เติบโตต่อไปได้ และมีซัคเซสชั่นแพลน และมีการรับคนใหม่เข้ามาเพิ่มเติม หากคนที่มีอยู่ไม่เพียงพอ 
 

การขยายตัวขององค์กรที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ไทยวาเคลื่อนไหวองค์กรอย่างรวดเร็ว (agile) ด้วยเช่นกัน มีการทำงานแบบลองผิดลองถูก หากผิดพลาดก็เร่งแก้ไข และเดินหน้าต่อ ทุกคนมีโอกาสได้ทดลองทำตามไอเดียที่มีความเป็นไปได้ 
  ‘ไทยวา’ ปลุกพลังความคิด ปั้นทาเลนต์สร้างองค์กรเติบโตยั่งยืน

ความท้าทายในการสร้างบุคลากรของไทยวา คือ การเทรนด์คนเก่ง จะเทรนด์อย่างไร คนที่เป็นทาเลนต์จริงๆ จะทำอย่างไรให้เขาอยู่กับไทยวานานๆ เรื่องเหล่านี้ไทยวาต้องเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ ตามแผนพัฒนาที่ยังมีต่อเนื่อง 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,868 วันที่ 9 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2566