ชง"บัตรคนจนรอบใหม่" เข้าครม. 28 ก.พ. เริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้

25 ก.พ. 2566 | 23:53 น.

"อาคม"เตรียมเสนอ"โครงการบัตรคนจนรอบใหม่" เข้าครม. 28 ก.พ.นี้ ตรวจสอบ-ยืนยันตัวตนผ่านเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th/ คาดเริ่มใช้ 1 เม.ย.นี้

 

วันที่ 25 ก.พ.66 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะนำเสนอความคืบหน้าของการลงทะเบียน"โครงการบัตรคนจน"รอบใหม่ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ จากนั้นจึงจะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ คาดโครงการจะเริ่มจ่ายเงินได้ประมาณวันที่ 1 เมษายน นี้

โดยการประกาศผลจะใช้รูปแบบการตรวจสอบแบบรายบุคคล ผ่านเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th/ โดยไม่มีการส่งเอกสาร ดังนั้นเมื่อมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ ขอให้ผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เข้ากดตรวจสอบด้วยตนเองเองผ่านเว็บไซต์ และระวังกรณีที่มีบุคคลมาขอข้อมูล เพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิให้ อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด

ส่วนคนที่ถือบัตรอยู่เดิมยังใช้สิทธิได้จนกว่าคลังจะประกาศยุติโครงการเดิม

ในส่วนผู้ที่ถือบัตรอยู่ และได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วย สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้เลย ในส่วนผู้ที่ถือบัตร แต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่ แล้วยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่ คลังจะชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับและทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าแล้ว

 

นายอาคมกล่าวว่า สิทธิประโยชน์ที่ผู้ผ่านสิทธิคนจนรอบใหม่ จะเหมือนเดิมหรือเพิ่มเติมอีก จะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีการปรับปรุง คือค่าเดินทาง ผู้ที่มีสิทธิใช้รถไฟฟ้า เดิมสามารถใช้บัตรสวัสดิการ แตะเข้าระบบรถไฟฟ้าได้เลย ขณะที่โครงการใหม่ จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งอาจจะแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ ก็อาจจะต้องให้มีการแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาท์เตอร์แทน