พรุ่งนี้ "ชูวิทย์" บุกคมนาคม ปมรับเงินทอน 3 หมื่นล้าน ทุจริตประมูลสายสีส้ม

23 ก.พ. 2566 | 11:15 น.

"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" บุกคมนาคม พรุ่งนี้ หลัง "ศักดิ์สยาม" ท้างัดหลักฐานโชว์ ปมตั้งข้อสังเกตรับเงินทอน 3 หมื่นล้านบาท ส่อทุจริตประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (วันศุกร์ที่ 24 ก.พ. 66 ) เวลา 13.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ บุกกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวรถไฟฟ้าสายสีส้ม หน้ากระทรวงคมนาคม ไปครั้งนี้เพื่อตะโกนให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ยินชัดๆ

พรุ่งนี้ "ชูวิทย์"  บุกคมนาคม ปมรับเงินทอน 3 หมื่นล้าน ทุจริตประมูลสายสีส้ม

 ในช่วงที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมือง ประกาศตรวจสอบการทุจริตแบบเกาะติดกัดไม่ปล่อย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 เวลา 13:30 น. ที่บริเวณด้านข้างสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)ได้ตั้งโต๊ะสีแดง นำข้อมูลการทุจริตมาเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ก่อนที่จะเข้าร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

สำหรับการตั้งข้อสังเกต 5 ประเด็น ที่มีการทุจริตเกี่ยวกับการประมูลของโครงการฯ ดังนี้

1.สถานีโกง การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ TOR ทั้งที่เปิดขายซองประกวดราคาไปแล้ว โดยรูปแบบเดิมเป็นการให้คะแนนค่าก่อสร้าง และเงินตอบแทนที่ รฟม.จะต้องคืนให้แก่เอกชน

2.สถานีทุจริต มีการร้องศาลปกครอง โดยในชั้นต้นไม่ให้เปลี่ยนหลักเกณฑ์แต่ในชั้นสูงสุดที่ประชุมใหญ่มีมติ 27:23 ให้สามารถเปลี่ยนหลักเกณฑ์ได้

3. สถานีฮั้ว ในกระบวนกำหนด TOR รอบใหม่หลังจากที่การประกวดราคาครั้งแรกถูกล้มไปนั้นมีการปรับ TOR ใหม่ให้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บางบริษัทเข้าหลักเกณฑ์เพียงบริษัทเดียว

4. สถานีเงินทอน พบว่า 30,000 ล้านบาทเข้ากระเป๋าใคร โดยพบว่ามีการโอนเงินไปยังประเทศสิงคโปร์ผ่านธนาคารเอกชนระหว่างประเทศ

5. สถานีปลิว เปิดประมูลรอบสองกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ ต้องเคยเป็นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปาทานกับรัฐบาลเท่านั้น ทำให้เหลือบริษัทเดียว

"เกิดการล็อกสเปกแบบน่าเกลียด ผมโทษใครไม่ได้ แม้แต่รัฐบาลผมก็โทษไม่ได้ เพราะรัฐบาลก็ต้องการลงสมัครพรรคการเมืองเพื่อหวนคืนกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ยกตัวอย่างโครงการใหญ่ที่เขาเอาเงินพวกเราไป เงินไป 70,000 ล้านแล้วมีเงินเข้าไปจ่ายค่าคอม 30,000 ล้าน โครงการรถไฟฟ้าสายส้มเป็นตัวอย่างโครงการรับเพียงตัวอย่างเดียว แสดงให้เห็นว่าระบบการทำงานพัง"