สรรพากรพบยอดขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผิดปกติ15%

14 ก.พ. 2566 | 10:42 น.

สรรพากรเผย พบบุคคลธรรมดาขอคืนภาษีผิดปกติ 15% จากยอดที่ขอคืน 1.4 ล้านคน เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบ ชี้กลุ่มผิดปกติอาจคืนภาษีช้าเกิน 7 วันทำการ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2565 ล่าสุดได้รับรายงานมีผู้ยื่นแบบชำระภาษีแล้ว 2.4 ล้านราย โดยเป็นการยื่นแบบทางระบบออนไลน์ 95% และในจำนวนผู้ยื่นแบบแล้ว มียอดประสงค์ขอคืนภาษี 1.4 ล้านคน โดยกรมได้คืนภาษีแล้วประมาณ 70% ส่วนที่เหลืออีก 30% อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

“ในจำนวน 30% ที่กรมยังไม่ได้ทำการคืนภาษีจากผู้ที่ขอคืนภาษีนั้น เราพบว่า มีประมาณ 10-15% ที่มีความผิดปกติในการยื่นแบบ ดังนั้น เราจึงต้องตรวจสอบรายละเอียดที่เข้มข้นขึ้น”นายลวรณกล่าว  

นายลวรณกล่าวว่า หลังจากตรวจพบความผิดปกติในการยื่นแบบภาษี กรมจะมีการตรวจสอบการคืนภาษีให้มีความรอบคอบและเข้มข้นมากขึ้น โดยจะนำระบบเอไอเข้ามาช่วยตรวจสอบ หากพบความผิดปกติทางกรมจะขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าในการคืนภาษี

อย่างไรก็ดี หากไม่พบความผิดปกติในการยื่นแบบชำระภาษี ทางกรมจะคืนภาษีภายใน 3 วันทำการเท่านั้น แต่หากพบความผิดปกติ การคืนภาษีจะล่าช้ากว่านั้นหรือเกินกว่า 7 วันทำการ ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประมาณ 11 ล้านคน ในจำนวนนี้ เป็นผู้เสียภาษีประมาณ 4 ล้านคนเท่านั้น

 

ทั้งนี้ กรมประเมินว่า ยอดการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลในปีนี้จะมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยในส่วนของการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเปิดให้ผู้มีเงินได้เข้ามายื่นแบบชำระภาษี หรือ นับตั้งแต่เดือนม.ค.ถึง มี.ค.ของทุกปี

ส่วนการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ทยอยยื่นผ่านการชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละ 2 ครั้ง และ ภาษีมูลค่าเพิ่มชำระทุกเดือน กรมจึงเห็นยอดการชำระภาษีที่มีแนวโน้มดีขึ้น