สามพรานโมเดล รวมพลัง ‘เกษตร-สินค้าอินทรีย์’ ส่งต่อผู้บริโภคดูแลสุขภาพ 

05 ก.พ. 2566 | 02:30 น.

สามพรานโมเดล รวมพลังเครือข่าย สร้างสังคมสุขใจ บริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ ส่งเสริมเกษตรกรสร้างผลิตผลที่ดีต่อสุขภาพ ส่งต่อสู่ผู้บริโภค ภายใต้ “งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 8” 

อรุษ  นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ และนายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย หรือ TOCA  ในฐานะประธานจัดงานสังคมสุขใจครั้งที่ 8  กล่าวว่า สามพรานโมเดลยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยปีนี้ “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ เพื่อเรา...เพื่อโลก” กับงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ สวนสามพราน จ.นครปฐม ด้วยเป้าหมายการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ และการสร้างสังคมที่เกื้อกูลกัน พร้อมกับการดูแลและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
   อรุษ นวราช  

สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพเชิงรุกมากขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเลือกอาหารปลอดภัยที่ผลิตในระบบอินทรีย์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองและครอบครัว

งานสังคมสุขใจ ถือเป็นงานประจำปีที่รวบรวมคนอินทรีย์ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งการผลิต การจำหน่าย การตลาด นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งเชื่อมโยงพันธมิตรใหม่ๆ โดยเฉพาะเกษตรกรที่เป็นต้นน้ำ ที่จะนำผลผลิตอินทรีย์มาจำหน่าย เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ 
สามพรานโมเดล รวมพลัง ‘เกษตร-สินค้าอินทรีย์’ ส่งต่อผู้บริโภคดูแลสุขภาพ      

ในงานปีนี้ นอกจากจะมีสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่หลากหลาย รวมกว่า 200 บูธ มีทั้ง ข้าว ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป งาน Art & Craft ต่างๆ ยังจัดให้มีเวิร์คช็อป ที่เน้นสอนจริง ทำเองเป็น และยังมีการทำ Business Matching เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร จับคู่ธุรกิจ ซื้อสิ้นค้าอินทรีย์ตรงจากเกษตรกร กว่า 20 ราย รวมทั้งยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ Organic Hero และคนอินทรีย์ต้นแบบหลากหลายด้าน พร้อมนิทรรศการและเวทีเสวนา ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ การจัดการขยะอาหาร ขยะพลาสติก Carbon Farming และ Bio Dynamic กับการทำเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

สามพรานโมเดล รวมพลัง ‘เกษตร-สินค้าอินทรีย์’ ส่งต่อผู้บริโภคดูแลสุขภาพ 
    

สำหรับผู้ที่ต้องการหาสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ในงานนี้ได้ต่อยอดองค์ความรู้ สู่เส้นทางการท่องเที่ยวยั่งยืน แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเส้นทางต่างๆ  
  สามพรานโมเดล รวมพลัง ‘เกษตร-สินค้าอินทรีย์’ ส่งต่อผู้บริโภคดูแลสุขภาพ     

ส่วนผู้ที่สนใจการเลือกหาสินค้าเกษตรอินทรีย์ผ่านออนไลน์ ทางมูลนิธิสังคมสุขใจ ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น TOCA Platform (Thai Organic Platform) ให้เป็นช่องทางสำหรับผู้บริโภค ที่ต้องการซื้อตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ รวมทั้งสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของผลผลิต โดยเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ จะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ด้วย 
    

งานในปีนี้มูลนิธิสังคมสุขใจ ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มมิตรผล PTTGC SCG Packaging Rxv Wellness Village สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ 
   สามพรานโมเดล รวมพลัง ‘เกษตร-สินค้าอินทรีย์’ ส่งต่อผู้บริโภคดูแลสุขภาพ   

“กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในงานสังคมสุขใจครั้งที่ 8 ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์ BCG Economy Model ซึ่งเป็นนโยบายของภาครัฐ และเทรนด์ของโลก ทุกคนจะเห็นความเชื่อมโยงของสังคมอินทรีย์ กับเรื่อง Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน และGreen Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียว ที่เป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนประเทศไทยทั้งยังสอดรับกับกระแสโลกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,858 วันที่ 2 - 4  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566