เปิดประเทศ-ท่องเที่ยวฟื้น “สินิตย์” ผุด “เสน่ห์ใต้” เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

01 ก.พ. 2566 | 05:30 น.

เปิดประเทศ-ท่องเที่ยวฟื้น “สินิตย์” ผุด “เสน่ห์ใต้”  4 จังหวัด นครศรีธรรมราช พังงา สตูล และภูเก็ต ดึงนักท่องเที่ยวชม ช้อป ชิม เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เสน่ห์ใต้ เป็นโครงการที่ต้องการช่วยพัฒนากระบวนการผลิตเครื่องประดับท้องถิ่นให้มีความทันสมัย ตรงตามที่ตลาดต้องการ และให้ใช้จังหวะที่ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดภาคใต้ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านอัตลักษณ์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตท้องถิ่น ซึ่งได้สั่งให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ลงพื้นที่ต่อยอดเพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่ภาคใต้ 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พังงา สตูล และภูเก็ต

 

 

 

เปิดประเทศ-ท่องเที่ยวฟื้น “สินิตย์” ผุด “เสน่ห์ใต้” เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ แหล่งผลิตอัญมณีและเครื่องประดับใน 4 จังหวัดภาคใต้ ที่สามารถผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เช่น เทคนิคการผลิตเครื่องประดับงานถมนคร ที่คีรีวงษ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และแหล่งผลิตหอยมุก ในจังหวัดพังงา ภูเก็ต สตูล ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมดูวิธีการเลี้ยงมุก และการทำเครื่องประดับจากไข่มุก

นอกจากการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์แล้ว ยังมีกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในขยายช่องทางการจำหน่ายสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการขายผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce ชั้นนำ และการนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ เช่น Bangkok Gems and Jewelry Fair เพื่อเปิดตัวสินค้าออกสู่สายตาต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสในการส่งออก

นายสุเมธ ประสงค์พงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT

 

ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า ช่วงเดือนก.พ.2565 GIT จะนำผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับลงพื้นที่ไปยัง 4 จังหวัดใต้ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่น ในการปรับรูปแบบสินค้า ปรับรูปแบบการผลิต และจะคัดสุดยอดผู้ประกอบการจำนวน 12 ราย เพื่อผลิตเครื่องประดับต้นแบบ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเข้าไปให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว และนำสินค้าที่ผลิตได้ไปออกบูธแสดงสินค้า เพื่อเพิ่มช่องทางการทำตลาด ทั้งในช่องทางออนไลน์และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า