เฮ! ปรับค่าแรงฝีมือ 10 วิชาชีพ เป็น 500-1,000 บาท “สุชาติ”ชงครม.พรุ่งนี้

23 ม.ค. 2566 | 10:42 น.

"สุชาติ ชมกลิ่น" เสนอครม.พรุ่งนี้ ปรับค่าแรงพัฒนาฝีมือ เป็น 500-1,000 บาท กว่า 10 วิชาชีพ "ช่างเคาะสี-ช่างปูกระเบื้อง-ช่างไฟ-ช่างแอร์” ฉะนโยบายหาเสียงค่าแรง 600 บาท อันตราย

วันนี้(23 ม.ค.66) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศ อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ เพื่อรับทราบ โดยประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ซึ่งมีการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีกว่า 120 อาชีพแล้ว 

โดยรอบนี้จะมีการปรับอัตราค่าจ้าง อีกประมาณกว่า 10 สาขาอาชีพ ที่ผ่านการทดสอบจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พร้อมมีใบรับรอง เช่น ช่างเคาะสี ช่างปูกระเบื้อง ช่างไฟ ช่างแอร์ เป็นต้น โดยจะได้รับค่าแรงในอัตรา 500 -1,000 บาท ซึ่งจะได้รับอัตราที่กำหนดไว้ หากนายจ้างให้ต่ำกว่านี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย  

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงนโยบายกระทรวงแรงงาน นอกจากปรับค่าจ้างตามการพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว ยังมีความพยายามหาตลาดแรงงานให้พี่น้องคนไทยได้รับค่าแรงที่สูงขึ้น เช่น เคยส่งช่างเชื่อมอู่ต่อเรือ ฮุนได ที่เกาหลีใต้ เดือนละ 60,000 บาท หรือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ค่าแรงช่างเชื่อมที่ฮ่องกง เกือบ 200,000 บาท โดยตรงนี้ขึ้นอยู่กับสกิลแต่ละบุคคล

“กระทรวงแรงงานทำทุกมิติ ตอนนี้งานมี 6 แสนอัตราที่ว่างอยู่ เรากำลังเอ็มโอยูกระทรวงศึกษาฯ ว่า เทรนด์การศึกษาจะต้องไปในแนวทางไหน เช่น อาชีพนี้ มีความต้องการสูง จะต้องเพิ่มการเรียนการสอนวิชาชีพใด จะลดการเรียนการสอนตามสาขาวิชาชีพอย่างไร เป็นต้น”

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงกรณีมีพรรคการเมืองประกาศนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำภายใน 4 ปี เป็นอัตรา 600 บาท  บางพรรคมีการเสนอ 1,000 บาท ว่า ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายและน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะต้องเข้าใจก่อนว่านโยบายหาเสียงที่ประกาศออกมา เป็นอัตราค่าแรงงานขั้นต่ำ ไม่มีสกิล กลุ่มแรงงานไร้ฝีมือ ซึ่งถ้ามีการประกาศบังคับใช้ จะหมายรวมถึงแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องได้ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย

ทั้งนี้ ข้อมูลแรงงาน ตามมาตรา 33 สิบสองล้านคน มีพี่น้องคนไทยที่อยู่ในเกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำ 2 ล้านคน เป็นแรงงานต่างด้าว 1 ล้านคน อนุมาน ค่าแรงขั้นต่ำ 350-360 บาท นอกนั้นเป็นเงินเดือน ถ้าผมขึ้น 600 บาท คน 3 ล้านได้ประโยชน์ แต่คนกว่า 60 ล้านคน ต้องซื้อของแพงไหม ของขึ้นราคารอเลย อันนี้อันตรายที่สุด”  

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า กลไกค่าแรงต้องเป็นไปตามไตรภาคี ไม่มีรัฐบาลใดในโลกเอาค่าแรงมาเล่น อย่างเช่น ปี 2554 ปรับค่าแรงงาน 300 บาท ขึ้นได้ 7 จังหวัด ปรากฏว่า แม่สอด ค่าแรงงานกว่า 100 บาท ต่างด้าวข้ามแดนมา 7 จังหวัด โรงงานชายขอบเจ๊งหมด จนต้องหนีมาอยู่ 7 จังหวัด ซึ่งกว่าจะแก้ได้กี่ 10 ปี  

“วันนี้หลายคนเอานโยบายค่าแรงมาเล่น เช่น จะปรับเป็นพันบาท ก็ไปกันใหญ่ แล้วนายจ้างคนไหนจะมาลงทุน ยิ่งนักธุรกิจรู้ว่าอีก 4 ปี ประเทศไทยจะมีค่าแรงขึ้น 600 บาท เงินเดือนหมื่นห้าเป็นหมื่นแปด สองหมื่นบาท จะมาลงทุนไหม ผมถูกวิจารณ์ ทำไมไม่ขึ้นค่าแรงงาน" 

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า จะบอกให้ฟังว่าทำอย่างไรให้ค่าแรงงานสูง เช่น ประเทศจีน เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ค่าแรงงานถูกมากกว่าไทย แต่จีนปล่อยให้การลงทุนเข้ามา เช่าพื้นที่ฟรี ค่าภาษีฟรี จนเกิดการแข่งขันลงทุน ผู้ใช้แรงงานมีโอกาสต่อรอง 

แต่ถ้าหากเป็นไปตามที่พรรคการเมืองบางพรรคประกาศ ค่าแรงงาน 600 บาทภายใน 4 ปี จะกลายเป็นกัปดักประเทศไทย ไม่มีคนมาลงทุนประเทศไทย เขาหนีไปเวียดนามหมด เพราะตลาดจ้างงานเป็นของลูกจ้าง  เวียดนาม ค่าแรง 170-180 ค่าพลังงานถูกกว่าใช้ถ่านหิน ถ้าไม่ลงทุนในประเทศไทย อย่าว่าเลย 200-300 ก็ต้องจ้าง