สันติ ลงพื้นที่สำรวจท่อน้ำอีอีซี เคลียร์ปมส่งมอบ “วงศ์สยาม”

17 ม.ค. 2566 | 07:30 น.

รมว.คลัง เตรียมลงพื้นที่สำรวจท่อน้ำอีอีซี เคลียร์ปมก่อนส่งมอบให้ “วงศ์สยาม” ผู้รับสัมปทานรายใหม่ ชี้ 2 โครงการเข้าไปบริหารจัดการได้เลย ส่วน “ท่อส่งน้ำดอกกราย” รอสัญญาจบ 31 ธ.ค.66

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ภายในสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อร่วมตรวจสอบความพร้อมการส่งมอบทรัพย์สินและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก หรือท่อส่งน้ำอีอีซี ให้กับผู้ชนะการประมูลได้เข้ามาบริการจัดการต่อ

 

ทั้งนี้ จากบมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (อีสท์ วอเตอร์) ผู้รับสัมปทานรายเดิม ส่งมอบทรัพย์สินให้ บริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้รับสัมปทานรายใหม่

 

“ต้องลงพื้นที่ เพื่อไปเห็นของจริงว่าการส่งมอบมีปัญหาหรือไม่ในช่วงเปลี่ยนผ่านคู่สัญญาสัมปทานระหว่างอีสท์ วอเตอร์กับ วงษ์สยามฯ หากมีจะได้สั่งการเร่งแก้ไข”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการท่อส่งน้ำอีอีซีมีหลายส่วน ได้แก่

  • โครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ (บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เข้าไปบริหารจัดการตามที่กรมธนารักษ์ว่าจ้างได้เลย)
  • โครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบับ ระยะที่ 2 (บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เข้าไปบริหารจัดการตามที่กรมธนารักษ์ว่าจ้างได้เลย)
  • โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย อีสท์ วอเตอร์จะส่งมอบให้กรมธนารักษ์หลังจากสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 31 ธ.ค.66

ทั้งนี้ โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย ซึ่งมีสัญญากับอีสท์ วอเตอร์นั้น จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 31 ธ.ค.2566   ซึ่งกรมธนารักษ์ ได้นำมาเปิดประมูลรวมกัน และได้ผู้ชนะประมูล คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่ให้ผลตอบแทนรัฐ 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

  1. ค่าแรกเข้าจำนวน 1,450 ล้านบาท ชำระครั้งแรกในการเซ็นสัญญาจำนวน 580 ล้านบาท และเมื่อส่งมอบทรัพย์สินอีก 870 ล้านบาท
  2. ผลประโยชน์ตอบแทนรายปี ปีละ 2,908 ล้านบาท
  3. ส่วนแบ่งรายได้รายปี ปีละ 21,335 ล้านบาท มีระยะสัญญา 30 ปี ซึ่งมีการทำสัญญาเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา