อานิสงส์นักท่องเที่ยวจีนดันจีดีพีไทยปี 66 โต 2.9%

04 ม.ค. 2566 | 11:08 น.

อานิสงส์นักท่องเที่ยวจีนดันจีดีพีไทยปี 66 โต 2.9% ศ.ดร.นฤมลแนะทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อม คาดครึ่งปีหลังพุ่ง

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์Facebook ส่วนตัวระบุถึงกรณีวันที่ 8 มกราคมนี้ จีนจะเปิดประเทศ โดยยกเลิกข้อกำหนดการกักกันโรคโควิด-19 (Covid-19) สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ การเดินทางของคนจีนออกนอกประเทศจะมีผลบวกต่อเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน หลังจากที่ความสามารถในการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนถูกจำกัดไว้ในประเทศจีนมานานร่วม 3 ปี 

 

สำหรับปีพ.ศ. 2562 ก่อนโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยมากถึง 11 ล้านคน นับเป็น 27.5% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 40 ล้านคน ผลของการเปิดประเทศจีนครั้งนี้ พบว่าประเทศไทยได้รับความสนใจเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศที่คนจีนอยากมาท่องเที่ยวมากที่สุดรองจากประทศญี่ปุ่น 
 

นักท่องเที่ยวจีนน่าจะเริ่มเข้าไทยในช่วงตรุษจีน 21-27 มกราคมนี้ และคาดว่าจะทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม และเมษายน ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป จึงจะได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง

 

ทั้งนี้ หลังโควิด-19 ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจึงส่งผลบวกกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ผลการศึกษาของโกลด์แมนแซค ระบุว่าจะเกิดผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2566 นี้มากถึงประมาณ 5.42 แสนล้านบาท นับเป็น 2.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) 

 

ในจำนวนนี้ ประมาณ 25% เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโรงแรมและที่พักอีก 31% เป็นเม็ดเงินที่ใช้จ่ายเพื่อการซื้อสินค้าในไทย และอีก 11% เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้น ไม่ใช่แค่ธุรกิจโรงแรมและที่พักเท่านั้น แต่ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับภาคการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลบวกจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนด้วย
 

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนยังสนใจที่จะเดินทางไป ไม่ใช่แค่เมืองหลัก แต่สนใจไปเมืองรองด้วย และนิยมเดินทางมาแบบกลุ่มเล็กหรือแบบส่วนตัวมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

 

และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  นอกจากการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ภาคเอกชนยังมีเวลาเพียงพอในการเตรียมบุคลากร และเทคโนโลยีรองรับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน ก่อนที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเข้าไทยเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งช่วงครึ่งปีหลัง