ปีใหม่2566 ประชาชนขอพรให้  “พระองค์ภาฯ” ทรงหายจากพระอาการประชวร

22 ธ.ค. 2565 | 08:00 น.

ปีใหม่2566 ประชาชนขอพรให้  “พระองค์ภาฯ” ทรงหายจากพระอาการประชวร และขอให้พระราชินีในรัชกาลที่ 9 และพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงมีพระพลามัยแข็งแรง

นางอุมากมล สุนทรสุรัติ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจได้ทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ว่า  คําอวยพรที่ท่านอยากอวยพรให้ประเทศไทยมีเรื่องใดบ้าง   ส่วนใหญ่ 90.9% ขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้า  พัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน   และ 84.9% ขอให้พระราชินีในรัชกาลที่ 9 และพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10  และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงมีพระพลามัยแข็งแรง

 

นางอุมากมล สุนทรสุรัติ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นอกจากนี้ประชาชนยังอยากอวยพรให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นโดย  80.4% ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น 78.5% ขอให้การเมืองมีเสถียรภาพ 76.1% ขอให้คอรัปชั่นหมดไป  

สิ่งที่ต้องการได้เป็นของขวัญจากรัฐบาลมากที่สุด 37.6% การปฏิรูปภาครัฐปราบปรามการทุจริตรัฐบาลควรมีความโปร่งใสในการตรวจสอบ 26.7% มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการใช้จ่ายเงินภายในประเทศอาทิตย์คนละครึ่ง 12.9% ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน อาทิ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน 7.9% เพิ่มการจ้างงานและค่าแรงให้กับประชาชน

ส่วนปัจจัยที่น่าเป็นห่วงในปี 2566 ส่วนใหญ่ประชาชนยังให้ความเป็นห่วงในเรื่องของ ยาเสพติด เศรษฐกิจ ค่าครองชีพ การตกงาน หนี้สินในปัจจุบันคอรัปชั่น และการแพร่ระบาดของโควิด 19  ประเมินผลการแก้ปัญหาด้านต่างๆของรัฐบาลในรอบปีที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่  ในการแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด 19 ให้คะแนน 7.9 คะแนน แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม 6 คะแนน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ 5.9 คะแนน

 

 

สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการในปี 2566 กระตุ้นเศรษฐกิจดูแลการมีงานทำสร้างรายได้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ให้ความช่วยเหลือและพัฒนาเกษตร แก้ปัญหายาเสพติด ประชาชนต้องการให้มีมาตรการใดมากที่สุด 50.9% คนละครึ่ง 27.7% เราเที่ยวด้วยกัน 21.4% ช้อปดีมีคืน ข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโอเมคอนมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการท่องเที่ยว 89.5% บอกว่าไม่มี