หอการค้าสั่งลุย ดัน BCG ทั่วไทย ขอรัฐเติมสภาพคล่อง หนุน SMEs เร่งยกเครื่อง

17 ธ.ค. 2565 | 06:59 น.

APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพที่จบลงไปอย่างงดงาม หนึ่งในไฮไลท์สำคัญ ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจได้ร่วมกันรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok goals on BCG Economy) โดยเชื่อมั่นว่าโมเดลเศรษฐกิจ BCG จะสร้างการเติบโต และตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกได้

ขณะที่เศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว ถือเป็นวาระแห่งชาติของไทยที่รัฐบาลได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเร่งช่วยกันขับเคลื่อนให้บังเกิดผลที่เป็นรูปธรรม

 

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มีสมาชิกกว่า 1 แสนรายทั่วประเทศ ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า หลังการประชุม APEC ได้สิ้นสุดลงได้ก่อให้เกิดการตื่นตัวและการรับรู้เรื่อง BCG ในวงกว้างไปสู่ภาคประชาชน  ซึ่งหอการค้าฯ ได้พยายามสื่อสารว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่วาระของชาติ แต่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อเศรษฐกิจใหม่ที่ยั่งยืน

 

หลังจากนี้การสื่อสารและโปรโมทแนวคิด BCG ที่ประชาชนสามารถเข้าใจง่าย เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะทุกภาคส่วนคงไม่อยากเห็นการขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าวในลักษณะ “ไฟไหม้ฟาง”

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

 

  • BCGเรื่องใกล้ตัวลุยต่อยอด

 

ดังนั้นต้องช่วยกันสื่อสาร และขับเคลื่อนต่ออย่างจริงจัง เพราะ BCG คือเรื่องใกล้ตัวที่สามารถปรับใช้ได้ เช่น ภาคการเกษตร การนำพันธุ์ข้าวต่าง ๆ มาปรับปรุง เพื่อให้ได้ข้าวคุณภาพสูง ขายได้ราคาดีในตลาดโลก ตัวอย่าง ข้าวไรซ์เบอรี่ หรือ การนำเอาสมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจรมาผลิตสเปรย์ฉีดพ่นในปาก เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

 

ภาคการท่องเที่ยว สามารถยกระดับสู่ BCG Tourism ในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ที่สามารถชูเรื่องอาหารที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ (ออร์แกนิค) ซึ่งถือเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่ลดผลกระทบต่อธรรมชาติ และความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้บริโภค

 

หรือแม้แต่ภาคบริการ ที่สามารถตั้งเป้าหมายลดปริมาณขยะพลาสติก การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล การจัดการอาหารส่วนเกิน และขยะอาหาร เป็นต้น

 

หอการค้าสั่งลุย ดัน BCG ทั่วไทย ขอรัฐเติมสภาพคล่อง หนุน SMEs เร่งยกเครื่อง

 

  • ปลุกหอฯทั่วประเทศตื่นเร่งลงมือ

 

สำหรับเรื่อง BCG หอการค้าไทยได้เริ่มนำร่องจัดตั้งสถาบันวิทยาการเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจตอบสนองต่อนโยบายเศรษฐกิจ BCG ของประเทศไทย โดยหอการค้าฯ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะช่วยกันสร้างความเข้าใจว่า BCG ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของภาคธุรกิจขนาดใหญ่ หรือในอุตสาหกรรม แต่ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อย ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใส่ใจถึงเรื่องความยั่งยืน(Sustainability) เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับมาตรการและข้อกำหนดด้านการค้ากับประเทศต่างๆ

 

รวมถึง FTA ฉบับใหม่ ๆ ในประเด็น Non-Tariff Barriers (NTBs) จะให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product)  ซึ่งล้วนแล้วแต่สอดคล้องกับแนวคิด BCG ของไทย และเป็นการยกระดับแนวทางการค้ายุคใหม่ภายใต้การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

 “ในการจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งล่าสุด ที่จังหวัดอุบลราชธานี หอการค้าฯ ได้ชูประเด็นการเดินหน้าสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ผ่านการขับเคลื่อน BCG และ ESG อย่างจริงจัง โดยเรื่อง BCG ได้ถูกบรรจุเป็นข้อเสนอในสมุดปกขาว เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลด้วย”

 

  • ขอรัฐหนุนเงินทุน-สิทธิประโยชน์

 

 อย่างไรก็ดีในการปรับตัวของภาคธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับเศรษฐกิจ BCG ในหลายด้านทั้งด้านซัพพลายเชน เทคโนโลยีสมัยใหม่ การ Reskill– Upskill แรงงานให้เกิดการเรียนรู้นวัตกรรมใหม่  ต้องยอมรับว่ามีค่าใช้จ่าย และต้องประเมินว่าการนำเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมาใช้จะคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายหรือไม่

 

ดังนั้นสิ่งที่ภาครัฐจำเป็นต้องดำเนินการควบคู่กับการโปรโมทแนวทาง BCG คือ การสนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดภาคธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างชาติที่กำลังมองโอกาสจาก BCG เพื่อให้ตัดสินใจมาลงทุนในไทย

 

เรื่องนี้หอการค้าฯ ได้มีการหารือเบื้องต้นกับบีโอไอไว้บ้างแล้ว ทั้งสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาษี และไม่ใช่ภาษี  รวมถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิตที่ขณะนี้บางประเทศเริ่มมีเงื่อนไขในเรื่องการลดคาร์บอน หากธุรกิจไทยสามารถทำได้ตามข้อกำหนด จะช่วยให้เกิดการแข่งขันได้ในอนาคต

 

นอกจากนี้รัฐบาลต้องมีมาตรการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเกิดการปรับตัว และใช้ Model BCG ดำเนินกิจการอย่างจริงจัง ทั้งในเรื่องการสนับสนุนแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจ SMEs หรือสตาร์ทอัพ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่การสร้างมาตรฐานสินค้าและบริการที่บ่งบอกว่าได้รับการรับรองตามแนวทาง BCG ซึ่งส่วนนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจและเกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น