กระทรวงอุตสาหกรรมลงดาบ แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ ระงับย้ายของเสียจากไฟไหม้

18 พ.ย. 2565 | 05:27 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมลงดาบ แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ ระงับย้ายของเสียจากไฟไหม้ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมแจ้งความเตรียมเอาผิดหากไม่ปฏิบัติตาม

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมสั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ บริษัทดังกล่าว ว่ามีการพบการใช้รถแบ็คโฮเคลื่อนย้ายถังเหล็กขนาด 200 ลิตร ที่เคยถูกไฟไหม้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ทำให้เกิดของเสียรั่วไหล จนเกิดการแพร่กระจายของของเสียและส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย 

 

ทั้งนี้ ล่าสุดพบรถแบ็คโฮจำนวน 1 คัน จอดอยู่บริเวณด้านข้างอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยจากการตรวจสอบบริเวณกองถังโลหะขนาด 200 ลิตร ที่เคยถูกเพลิงไหม้ มีถังโลหะประมาณ 40 ใบ ถูกแยกออกมาจากกองถังลักษณะเหมือนถูกทำให้แตกชำรุด และมีของเหลวสีเขียวและสีชมพู มีกลิ่นเหม็นคล้ายตัวทำละลาย (Solvent) รั่วไหลลงสู่พื้นดินบริเวณดังกล่าว 

โดยทางศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันตก กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เก็บตัวอย่างของเหลวบริเวณดังกล่าว จำนวน 4 ตัวอย่าง เพื่อตรวจวิเคราะห์และตรวจสอบค่าความเป็นกรด-ด่าง ด้วยกระดาษวัดค่า pH (pH Paper Indicator  Strip) ผลพบว่ามีค่าเป็นด่างเข้มข้นประมาณ 13 

 

อย่างไรก็ตามจะนำส่งตัวอย่างให้ห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจวัดค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ Total VOCs (Volatile Organic Compounds) และค่าอื่นๆ ต่อไป 

 

ดร.ณัฐพล กล่าวอีกว่า ได้ออกคำสั่งให้บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด ระงับการดำเนินการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดการรั่วไหลของของเสียในถังโลหะขนาด 200 ลิตร บริเวณพื้นที่ที่เคยถูกเพลิงไหม้โดยทันที และให้บริษัทฯ ดำเนินการฟื้นฟูแก้ไขบริเวณที่เคยถูกเพลิงไหม้ที่มีของเสียอันเกิดจากบริษัทฯ ใช้รถแบคโฮเคลื่อนย้ายถังโลหะขนาด 200 ลิตร ประมาณ 40 ถัง ทำให้ของเสียหกล้นรั่วไหลออกมาให้กลับคืนสู่สภาพเดิมภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 

อย่างไรก็ดีสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ต่อพนักงานสอบสวนสภ.จอมบึง จังหวัดราชบุรีไว้แล้ว ซึ่งรายละเอียดการดำเนินการเคลื่อนย้ายของเสียที่ไม่ถูกเพลิงไหม้ทางจังหวัดราชบุรีจะมีการประชุมคณะทำงานเพื่อเร่งตรวจสอบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ต่อไป

 

สำหรับบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการกำจัดและบำบัดของเสียอุตสาหกรรม ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง. 4) ซึ่งได้เกิดเพลิงไหม้ไปเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา โดยได้สั่งการให้ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ ให้โรงงานนำของเสียที่เกิดจากเพลิงไหม้ และของเสียที่ตกค้างในพื้นที่โรงงานส่งไปบำบัดหรือกำจัด ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน พร้อมทั้งกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง