“อลงกรณ์”ขออย่าขวาง ความร่วมมือกระทรวงทรัพย์ แก้ปัญหา “ลิงแสม” เพชรบุรี

03 พ.ย. 2565 | 09:01 น.

“อลงกรณ์” ขอ “ยุทธพล”ที่ปรึกษา รมต.กระทรวงทรัพย์ ทบทวนท่าทีค้านแก้ปัญหาลิงแสมจังหวัดเพชรบุรี วอนอย่าขวางความร่วมมือของ 2 กระทรวง เผยกรมปศุสัตว์ร่วมหารือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯพร้อมทำงานร่วมกัน ทวงคืนพื้นที่ท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคึก

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย( 3 พ.ย. 2565) รู้สึกแปลกใจต่อท่าทีของนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ออกมาคัดค้านโครงการแก้ปัญหาลิงแสมจังหวัดเพชรบุรี ที่ทำให้เกิดความสับสนงุนงงของหลายฝ่ายต่อท่าทีดังกล่าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้กรมปศุสัตว์ ของกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชฯของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแล้ว และพร้อมร่วมมือทำงานร่วมกัน

 

“ขอให้นายยุทธพลทบทวนท่าทีเสียใหม่อย่าขวางความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวงและการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและจังหวัดเพชรบุรี”นางอลงกรณ์ กล่าว

“อลงกรณ์”ขออย่าขวาง ความร่วมมือกระทรวงทรัพย์ แก้ปัญหา “ลิงแสม” เพชรบุรี

 

สำหรับกรมปศุสัตว์รับผิดชอบกฎหมายหลายฉบับ ครอบคลุมงานด้านสวัสดิภาพสัตว์ โรคระบาดสัตว์ และการทารุณกรรมสัตว์ มีสัตวแพทย์และงบประมาณที่พร้อมสนับสนุนและร่วมมือในการแก้ไขปัญหาลิงแสมจังหวัดเพชรบุรี ด้วยการใช้หลากหลายวิธีการ โดยระดมความร่วมมือและการสนับสนุนจากภาคีทุกภาคส่วน รวมทั้งมหาวิทยาลัย 13 แห่งที่มีคณะสัตวแพทย์ และเครือข่ายองค์กรเอกชนมูลนิธิด้านอนุรักษ์สัตว์ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยและในต่างประเทศ รวมทั้งอดีตสัตวแพทย์ที่เกษียณอายุก็พร้อมที่จะมาช่วยสนับสนุนเป็นการเฉพาะ

 

ส่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งรับผิดชอบกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ได้ทุ่มเททำงานหนักในการแก้ไขปัญหาลิงแสม โดยการทำหมันลิง แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณและกำลังคนทำให้การลดประชากรลิงไม่สามารถบรรลุเป้าประสงค์

 

“อลงกรณ์”ขออย่าขวาง ความร่วมมือกระทรวงทรัพย์ แก้ปัญหา “ลิงแสม” เพชรบุรี

 

การทำหมันลิงในหลายปีที่ผ่านมาทำได้เพียง 500 กว่าตัว หรือเฉลี่ยปีละ 100-200 ตัว จากฝูงลิง 2,000-3,000 ตัวคิดเป็นสัดส่วนการทำหมันลิงต่อจำนวนลิงทั้งหมด 5-10% เท่านั้น จึงไม่ทันต่อการแพร่ขยายพันธุ์ของลิงและฝูงลิง ซึ่งโดยธรรมชาติลิงเพศผู้ สามารถสืบพันธุ์ได้วันละ 10 ครั้งและเพศเมียมีลูกได้ 2 ตัวต่อปี”

นอกจากนี้โดยพฤติกรรมของลิงที่อยู่เป็นฝูง เมื่อลิงเพศผู้เข้าสู่วัยหนุ่มจะถูกขับออกจากฝูงเดิม และไปสร้างฝูงใหม่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนการดำรงชีพของลิงที่แย่งที่อยู่ที่กินในพื้นที่จำกัดก็มีการต่อสู้กัดทำร้ายกันบาดเจ็บระหว่างฝูงไม่เว้นแต่ละวันเป็นปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ที่ต้องเร่งแก้ไขดูแลโดยเร็วเช่นกัน

 

อีกทั้งปัญหาลิงทำร้ายนักเรียนและนักท่องเที่ยวจนบาดเจ็บก็ยังมีให้เห็น และอาจติดโรคร้ายจากลิงที้มีอันตรายถึงชีวิต ทำให้มีภาวะเสี่ยงตลอดเวลา หากเกิดเหตุเป็นข่าวก็กระทบต่อภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและภาพลักษณ์โดยรวมของจังหวัด ในหลายประเทศจะไม่ใช้วิธีการทำหมันเพียงอย่างเดียวในการควบคุมและลดประชากรลิงให้อยู่ได้กับชุมชนและไม่ก่อผลกระทบทั้งด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพอนามัยความปลอดภัยและการประกอบอาชีพของประชาชน อีกทั้งโรคระบาดจากสัตว์สู่คนก็ประมาทไม่ได้

 

ดังนั้นการแก้ไขปัญหาลิงแสมเขาวัง จ.เพชรบุรี และพื้นที่อื่น ๆ ถือเป็นปัญหาใหญ่และยากเกินกว่าหน่วยงานเดียวจะแก้ไขได้ ต้องปรับรูปแบบวิธีการทำงาน จะทำงานแบบเดิม ๆ ต่อไปไม่ได้

 

“อลงกรณ์”ขออย่าขวาง ความร่วมมือกระทรวงทรัพย์ แก้ปัญหา “ลิงแสม” เพชรบุรี

 

ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ร่วมกับจังหวัดเพชรบุรีและพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี ได้ลงพื้นที่สำรวจวิถีชีวิตของลิงแสมที่เขาวัง และบนเกาะลิง 3-4 เกาะในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน และไปดูศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าซึ่งมีลิงกว่า 300 ตัว ซึ่งได้ขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

 

“อลงกรณ์”ขออย่าขวาง ความร่วมมือกระทรวงทรัพย์ แก้ปัญหา “ลิงแสม” เพชรบุรี

 

และจากสถานการณ์ปัญหาที่รุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เข้ามาช่วยจังหวัดเพชรบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าฯในการแก้ไขปัญหาลิงแสมเขาวังเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคงอยากเห็นเขาวังและพื้นที่โดยรอบกลับมาคึกคักเหมือนในอดีต