ACT จี้"บิ๊กตู่"ตรวจสอบผลประมูลรถไฟฟ้า สายสีส้ม ปมส่วนต่าง6.8หมื่นล้าน

22 ต.ค. 2565 | 04:02 น.

ACT  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จัดเวทีสาธารณะปม "กรณี 6.8 หมื่นล้าน ในการประมูล รถไฟสายสีส้ม" ผลประโยชน์..หรือค่าโง่! ที่รัฐฯ ต้องมีคำตอบ หลังได้ตัวเอกชนประมูลรอบสอง

 

การเปิดเวทีสาธารณะ "กรณี 6.8 หมื่นล้าน ในการประมูล รถไฟสายสีส้ม" ผลประโยชน์..หรือค่าโง่!ที่รัฐฯ ต้องมีคำตอบ" จัดขึ้นโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT)เมื่อวันที่ 21ตุลาคม2565ที่ผ่านมา

 

ที่พูดถึงกันมากคือปมการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ได้ผู้ชนะการประมูล และขอรับการสนับสนุนค่าก่อสร้างวงเงิน78,287 ล้านบาท

 

ขณะ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC เปิดซองราคาที่ยื่นไว้ตั้งแต่การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ รอบแรกปี 2563 ขอรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐเพียง 9,676 ล้านบาท น้อยกว่าผู้ชนะประมูล6.8 หมื่นล้านบาท 

 

 

จากข้อสังเกต ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)หรือACT  ระบุ ว่าปมการประมูลสายสีส้มรอบแรกไม่มีผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้เข้าไปในการประมูลครั้งที่สองที่พบว่านำทีโออาร์เก่ามาปรับปรุง เพราะฉะนั้นผู้สังเกตการณ์ที่เข้าไปจึงแสดงความคิดเห็นได้น้อยเกี่ยวกับข้อตกลงคุณธรรม

 

 

จี้บิ๊กตู่สอบผลประมูลสายสีส้ม

 

ที่สำคัญเมื่อเข้าไปทำงานมีบางครั้งที่ไม่ได้รับแจ้งให้เข้าร่วมประชุมทำให้ขาดข้อมูลที่จะใช้ประกอบ เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ดังนั้นการ บอกว่าโครงการนี้การดำเนินการทุกอย่างโปร่งใส เพราะมีข้อตกลงคุณธรรมแล้ว ดังนั้น ต้องมาพิสูจน์ร่วมกัน

 

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า โปร่งใสหรือไม่โปร่งใส อย่างไร ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจสอบโดยผู้มีอำนาจ ให้ นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน มีความโปร่งใสหรือไม่

ทบทวนประมูลสายสีส้มใหม่ 

 

ขณะมุมสะท้อน ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ระบุว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มเกิดจากปัญหาหลายปัจจัย จนเกิดการฟ้องร้อง

 

โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญา หากรัฐบาลมองว่ายังดำเนินการต่อไปได้ก็ดำเนินการต่อไป ทีดีอาร์ไอมีข้อเสนอแนะรัฐบาลให้ทบทวนการประมูลใหม่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งนี้ TDRIเสนอให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หากการประมูลในปัจจุบันไม่สามารถไปต่อได้ รวมถึงการประมูลในอนาคต

 

ข้อเสนอให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการประมูลโครงการ

 

  • แยก สัญญาระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา รวมถึงจัดหาระบบรถไฟฟ้า และ สัญญาระยะที่ 2 งานเดินรถไฟฟ้า และการซ่อมบำรุงออกจากกัน เพื่อให้เกิดเกิดการแข่งข้น

 

  • ส่วนการเดินรถ เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้ามาประมูลมากขึ้น อาจแยกสัญญาก่อสร้างเพิ่มเติมเป็นส่วนต่างๆ เพื่อเพิ่มการแข่งขันให้มากขึ้น เหมือนของรถไฟฟ้าสายอื่น หรือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก

 

  • ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญาให้เหมาะต่อการกำหนดค่าโดยสารร่วมเพื่อให้สามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมในนาคตได้
  • ควรปรับเปลี่ยนสัญญารถไฟฟ้าในแต่ละสายทางให้เป็นรูปแบบเดียวกันและมีความชัดเจนมากขึ้นโดยรัฐเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและขบวนรถไฟฟ้าทั้งหมด (รัฐบาลรับผิดชอบในส่วนต้นทุนคงที่ทั้งหมด)
  • เอกชนเป็นผู้วิ่งให้บริการในลักษณะการจ้างเดินรถเท่านั้นเป็นรูปแบบเดียวกันกับของสิงคโปร์ซึ่งสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ