ฝากเงินสดตู้ atm ต้องยืนยันตัวตน ปปง.ไขข้อสงสัยอ่านที่นี่

19 ต.ค. 2565 | 00:06 น.

เริ่ม 15 พ.ย.นี้ ฝากเงินสดตู้ atm ต้องใช้บัตรเดบิตหรือเสียบบัตรเครดิตยืนยันตัวก่อนทำธุกรรม เพราะอะไร จำเป็นแค่ไหน ปปง.มีคำตอบให้ที่นี่

จากกรณีที่ปรากฏข้อมูลทางสื่อสาธารณะเกี่ยวกับการแสดงตนในการฝากเงินสดผ่านตู้รับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CD/ADM) จนเกิดกระแสวิพากษ์ทางสังคม ทั้งยังสร้างความสบสนให้กับผู้ใช้บริการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ดังนี้ 

สำหรับมาตรการในการแสดงตนนั้นเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 20 ประกอบกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นหลักการเดิม ตามกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2559 ที่ถูกยกเลิกไป

เนื่องจากในปัจจุบันมีองค์กรอาชญากรรมเกี่ยวกับยาเสพติดและการกระทําความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินได้ใช้ช่องทางการฝากเงินสดผ่านธนาคารทางตู้รับฝากเงินสดอัตโนมัติ CDM/ADM ในการยักย้ายถ่ายโอนเงินสดโดยไม่ต้องแสดงตนในการทําธุรกรรม เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถตรวจสอบหรือติดตามบุคคลผู้ทําธุรกรรม เพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพได้ จึงจําเป็นต้องมีการกําหนดมาตรการควบคุมการทําธุรกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ สํานักงาน ปปง. ได้หารือเบื้องต้นกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการดําเนินการตามมาตรการข้างต้น โดยมีหลักการว่า ต้องไม่สร้างภาระแก่ประชาชน มากจนเกินสมควร ต้องมีวิธีการอํานวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการให้สามารถแสดง ตนได้หลายรูปแบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

ขณะนี้ยังเป็นเพียงทางเลือกที่สามารถแสดงตนก่อนการทําธุรกรรม และจะกําหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเมื่อสถาบันการเงินประเภทธนาคารและมิใช่ธนาคารทุกแห่งมีความพร้อมโดยธนาคารและสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน แต่จําเป็นต้องใช้เวลาในการทําความเข้าใจและสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนถึงกระบวนการดังกล่าว

 

หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามสายด่วน 1710 (วันและเวลาราชการ) หรือทาง เว็บไซต์สํานักงาน ปปง. (www.amlo.go.th) หรือ Facebook (สํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน - ปปง.)