กอ.รมน.กระตุ้นไอเดีย ‘เยาวชนไทยหัวใจอาสา’ เพาะพันธุ์ดีสังคม    

15 ต.ค. 2565 | 01:10 น.

กอ.รมน. จัดเวทีกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์สังคมเด็กไทย ผ่านโครงการ “เยาวชนไทยหัวใจอาสา” คัด 15 ทีม 15 กิจกรรม ลงมือทำจริง พร้อมต่อยอดขยายผลสู่การสร้างความมั่นคงสังคม

พ.อ.หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. กล่าวว่า กอ.รมน.ในฐานะผู้ทำหน้าที่ต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ได้สร้างสรรค์การมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและประชาชน ด้วยการจัดทำโครงการ “เยาวชนไทยหัวใจอาสา”

 

เปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีและการรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ

กอ.รมน. ประชาสัมพันธ์โครงการและจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปยังสถานศึกษากว่า 500 แห่งทั่วประเทศ จนได้ผลงานจากเยาวชน 15 ทีมที่ผ่านการคัดเลือก เข้าร่วมกิจกรรมเยาวชนไทย หัวใจอาสา ได้แก่

 

  1. ค่ายวิทย์น่ารู้ พาไปดูความสนุกกัน
  2. เสวนาตามรอยเสือป่าแลลูกเสือไทย ตอน “ไชโย สุพรรณบุรีถิ่นนี้มีตำนาน”
  3. ค่ายวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์พื้นที่หัวหิน
  4. จิตอาสา วชิราวุธ
  5. Local Reporter
  6. จิตอาสาสร้างเยาวชนรักษ์น้ำ สร้างฝายแกนดินชีเมนต์เพื่อชุมชน จังหวัดน่าน
  7. จิตอาสาเดินตามพี่
  8. เสือใต้ 2
  9. จิตอาสาสร้างป่า สร้างฝาย สร้างรายได้ให้ชุมชน อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
  10. โครงการเลี้ยวหลังแลหน้า ทัศนา Desa (เดชา)
  11. สภาเด็กและเยาวชน จังหวัดเชียงราย
  12. เยาวชน สื่อสาร เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม
  13. เสือใต้ 1
  14. แตกหน่อพันธุ์ดี ไม่มีที่สิ้นสุด
  15. อาสามือใหม่

ทีมที่ผ่านการคัดเลือก ทั้ง 15 ทีม จะมีการจัดอบรมพัฒนาทักษะ และจะมีผู้ทรงคุณวุฒิ แนะนำการปรับแต่งโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นำไปดำเนินโครงการจริงตามที่เสนอ โดย กอ.รมน. จะมีทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการให้ และเมื่อแต่ละทีมดำเนินโครงการเสร็จสิ้น จะมีคณะกรรมการลงไปประเมินผล

 

พร้อมให้แต่ละทีมจัดทำสรุปผลโครงการในรูปแบบคลิป VDO ความยาวไม่เกิน 3 นาที เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้ทำการคัดเลือกจัดลำดับทีม ที่สามารถบริหารจัดการจนสำเร็จเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้ดีที่สุด และผลงานเหล่านี้ กอ.รมน. จะนำไปประยุกต์และขยายผลเผยแพร่ต่อไป 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,826 วันที่ 13 - 15 ตุลาคม พ.ศ. 2565