“นายกฯ”สั่งกอ.รมน.หนุนภารกิจตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-16 ในชุมชน

24 ก.ค. 2564 | 04:39 น.

นายกฯ สั่ง กอ.รมน. ทำงานใกล้ชิดกับเหล่าทัพสนับสนุนทีมตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน ด้วย Antigen Test Kit พร้อมนำผู้ป่วยสีเขียวเข้าสู่ศูนย์พักคอยกองทัพ ก่อนส่งต่อโรงพยาบาล

วันนี้(24 ก.ค.64)  พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.รมน. ได้สั่งการเร่งด่วนให้ กอ.รมน. ร่วมประสานงานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของเหล่าทัพ สนับสนุนทีมป้องกันและแก้ไขเชิงรุกในชุมชน Comprehensive Covid – 19 Response Team (CCRT) 

 

ในการลงพื้นที่ตามชุมชนต่างๆใน 50 เขต ของกรุงเทพฯ ดำเนินการสำรวจชุมชน (ผู้ป่วยโควิด ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์) เพื่อทำการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit และให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นกับผู้ป่วยสีเขียว ก่อนส่งต่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล 
 

โดยการจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทลายโจร และให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวในระบบการแยกกักที่บ้าน (HI : Home Isolation) – ระบบแยกกักในชุมชน (CI : Community Isolation) บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยง พร้อมกับการสื่อสารทำความเข้าใจให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับช่องทางในการเข้ารับการรักษา 

 

ขั้นต้นผู้ป่วยที่อยู่ในระดับสีเขียวสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่ศูนย์พักคอยผู้ป่วย ตามนโยบายของนายกฯ ที่สั่งการให้เหล่าทัพปรับปรุงพื้นที่ของสโมสรหรืออาคารอเนกประสงค์ เป็นศูนย์คัดกรองและสถานที่พักคอยของผู้ป่วยก่อนที่จะส่งเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิด กองทัพบก Call Center : 02-270-5685-9 และสายด่วนความมั่นคง 1374 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 

นอกจากนี้ นายกฯ ได้สั่งการ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ประสานงานกับทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งด่านตรวจเข้มแข็ง บนเส้นทางหลัก-รอง โดยรอบพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 13 จังหวัด ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนกรณีการเดินทางข้ามจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนถึงความจำเป็นของการยกระดับมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดต่างๆที่ออกมาของ ศบค.