“สุชาติ”อดีตขุนคลัง เตือน! ขึ้นดอกเบี้ย ทำเศรษฐกิจ​หดตัว​

04 ต.ค. 2565 | 23:29 น.

“สุชาติ” อดีตขุนคลัง เตือน! ขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็วๆ​ ทำให้เงินบาทแข็ง​ๆ เศรษฐกิจ​จะหดตัว​ คนตกงาน​ ไม่มีรายได้​ แม้ของถูกลงก็ไม่มีเงินซื้อ​ ตลาดหุ้นก็จะลง​ และอาจถูกโจมตีค่าเงิน

 

ศ​าสตราจารย์ ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ ศ​าสตราจารย์​ ด้านเศรษฐศาสตร์​มหภาค​ และอดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ ให้ความเห็นว่า

 

1.เดิมนักการเงินและนักวิเคราะห์​​หลายท่าน ได้เร่งให้ขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็วๆ​ ตามให้ทันดอกเบี้ยสหรัฐ​ โดยพูดว่า​ "เดี๋ยวเงินทุนระยะสั้น​ไหลออกหมดแล้วจะทำอย่างไร" แต่ปรากฎว่าเงินที่ยังเหลืออยู่​ คือเงินทุนสำรองฯ​ ยังมีอยู่มากเกินไป​ เงินทุนระยะสั้น​ที่มาฝากไว้ในเงินสำรองฯ (ซึ่งก็คือ​ เงินกู้จากต่างประเทศทั้งนั้น)​ ไหลออกไปก็ดีแล้ว​ เพราะผู้จัดการเงินเหล่านี้​ นำเข้ามาเล่นหุ้นได้กำไรแล้ว​ ก็นำออกไป​ คนไทยก็ต้องขาดทุน​

 

2.นักวิเคราะห์​ ต้องการพยุงตลาดหุ้นไทยไม่ให้ลง​ และไม่อยากให้เงินบาทอ่อนลง​ แต่หุ้นทั้งโลกลง​ สกุลเงินทั้งโลกอ่อนลง​ เพราะสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยสูงและเร็วมาก จะทำให้หุ้นไทยไม่​ลง​ เงินบาทไม่อ่อน​ จะถูกโจมตีเหมือนปี​ 2540​ ​เปล่าๆ​

 

3.การขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็วๆ​ จะทำให้บริษัทต่างๆ​ กำไรลดลง​ หรือขาดทุน​  ซึ่งในที่สุดตลาดหุ้นก็ลงอยู่ดี​ หลังๆ​ มานี้​ การออกมาให้ความเห็นเช่นข้างบนนี้​ เริ่มเงียบลงไป

 

4.ต่อมา นักวิเคราะห์​ฯ ก็บอกว่า​ ให้ขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็วๆ​ เพื่อลดเงินเฟ้อ​ แต่เงินเฟ้อไทย​ เกิดจากต้นทุนน้ำมันและพลังงานนำเข้า​ ที่แพง​ขึ้น 30-40% ตรงข้ามกับเงินเฟ้อสหรัฐที่พิมพ์แบงค์มาใช้มากเกิน​ไป​ เราคงต้องขึ้นดอกเบี้ย​อย่างมากเลย​ จึงจะลดเงินเฟ้อ​ คือขึ้นดอกเบี้ยจนเศรษฐ​กิจ​หดตัวมากๆ​ การส่งออกตกลง​ GDP​ ตกลง​ จนไม่มีเงินซื้อของนำเข้​าที่ถูกลงเล็กน้อย นอกจากนี้​ บริษัทในตลาดหุ้นก็จะกำไรลดลงหรือขาดทุน​ หุ้นก็ตกลงอยู่ดี

 

5.จากนั้น​ นักวิเคราะห์​ฯ​ ก็พูดว่าต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย​ เพราะเราขาดดุลการค้า​ (ใน​ 7 เดือนแรก​ของปี 2565)​ เป็นเงินบาทถึง​ 422,000​ กว่าล้านบาท​ ความจริงก็แค่​ 9,916 ล้านเหรียญ​ ซึ่งไม่มาก เมื่อเทียบกับเงินสำรองฯ​ ที่มีถึง​ 215,000 ล้านเหรียญ​ มีการกล่าวอ้างว่าการขึ้นดอกเบี้ย​ จะทำให้เงินบาทแข็งค่า​ แล้วดุลการค้าจะดีขึ้น​ ความเห็นนี้ผิดข้อเท็จจริงเลย เหตุที่เรายังขาดดุลการค้า​ ก็เป็นเพราะเงินบาทยังแข็งเกินไป​ ไม่ใช่อ่อนค่าเกินไป

 

6.การขึ้นดอกเบี้ยมากๆ​ เร็วๆ​ จนค่าเงินบาทแข็ง​ตามสหรัฐ​ เช่น​ 35​ บาทต่อเหรียญ​ ซึ่งเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเทียบเงินสกุลอื่นๆ​ เกือบทั้งหมดของโลก​ เป็นการทำให้เงินบาทแข็งเกินจริง​ จะถูกกองทุนทั่วโลกเอาเงินบาทมาขายให้รัฐบาลไทย​ "อย่างถล่มทลาย" จนเงินสำรองฯ​ หมดลงได้​ เหมือนปี​ 2540​ จากนั้นเงินบาทก็จะกลับมา​ที่​ 37-38 บาทต่อเหรียญ​ อย่างเดิม​ เหมือนเราพยายาม​ "เอาช้อนไปรองน้ำตก​ เพื่อให้น้ำตกหยุด" เราได้ล้มละลายทางการเงิน​ ประเทศล่มจมมาครั้งหนึ่ง​แล้ว​ เราต้องไม่ปล่อยให้ใคร​ ทำให้ประเทศไทยล้มละลายลงอีก ดร.สุชาติ​  กล่าวทิ้งท้าย.