“ภูมิธรรม” ถกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “พะเยา” ส่งเสริมการค้า-ยกระดับเมืองรอง

19 มี.ค. 2567 | 03:15 น.

“ภูมิธรรม ลงพื้นที่จ.พะเยา รับฟังปัญหาและข้อเสนอภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการค้าและยกระดับเมืองรอง ผลักดันพะเยาเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตรของภาคเหนือตอนบน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ช่วง ครม.สัญจร จังหวัดพะเยา ได้หารือกับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ Moc Biz Club จังหวัดพะเยา รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของคนพื้นที่ในการเพื่อส่งเสริมการค้า ยกระดับเมืองรอง พร้อมเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ อาทิ ผ้ามัดย้อม ผัดไทย น้ำปลาร้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวก่ำ โกโก้  เป็นต้น 

ผู้ประกอบกาาคนรุ่นใหม่เราจะช่วยให้เขามีโอกาส เราเป็นรัฐสนับสนุนไม่ใช่รัฐอุปสรรคโลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยน วันนี้โลกเปลี่ยนเร็วต้องให้โอกาส และยกระดับคนที่เป็นฐานให้เติบโต ถ้ายกระดับร่วมกันได้จะเป็นประโยชน์เติบโตกันทั้งจังหวัด พัฒนาเชื่อมไปสู่ต่างประเทศ อนาคตจะมีมาตรฐานใหม่มากมายมากำกับการค้า เช่น แหล่งกำเนิดสินค้า แหล่งที่มา ความยั่งยืน ถ้าเราก้าวก่อนคนอื่นได้ก็จะได้เปรียบในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมส่งเสริมสนับสนุนคนรุ่นใหม่ทุกหน่วยงานในกระทรวงช่วยกัน

 

“ภูมิธรรม” ถกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “พะเยา” ส่งเสริมการค้า-ยกระดับเมืองรอง

โดยทางฝั่งผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC ได้แสดงความเห็นว่า อยากให้จังหวัดพะเยาเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตรของภาคเหนือตอนบน ให้คนรุ่นใหม่มีอาชีพรองรับ ทั้งด้านเกษตรและการแปรรูปสินค้าเกษตรให้อยากกลับมาอยู่บ้านเกิดมีอาชีพมีรายได้มากขึ้น  ซึ่งผู้ประกอบการต้องการทั้งการซัพพอร์ต การโปรโมท การช่วยจับคู่ธุรกิจ การช่วยเหลือด้านกฎหมาย กฎระเบียบ และความรู้ โดยฝั่งผู้ประกอบการต้องการ MOU  ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยะบุรี สาธารณัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันด้วย

 

“ภูมิธรรม” ถกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “พะเยา” ส่งเสริมการค้า-ยกระดับเมืองรอง

“เป็นทิศทางเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ที่ตนได้ให้การบ้านทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด ให้สรุปว่าแต่ละประเทศมีความต้องการอะไรบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนไปตามโลกที่เปลี่ยนแปลงต้องบูรณาการร่วมกัน วันนี้ได้เห็นปัญหาทิศทางและมุมมองของคนรุ่นใหม่ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์จะรับเรื่องไว้ และวันที่ 27 มีนาคมนี้ท่านทูตลาวจะมาพบ ตนจะรวบรวมเรื่องเหล่านี้คุยกับท่าน ได้ฟังทุกท่านเป็นประโยชน์มาก สิ่งที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวของท่านเอง ให้ท่านเชื่อมั่นมั่นใจและเข้าใจในสิ่งที่ตนเสนอ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวท่าน จังหวัดและภาคทุกส่วน“ นายภูมิธรรม กล่าว

 

“ภูมิธรรม” ถกผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “พะเยา” ส่งเสริมการค้า-ยกระดับเมืองรอง