พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย หนุน Soft Power ไทย เปิดเวทีเจรจาการค้าทั่วโลก

27 ก.พ. 2567 | 05:36 น.

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงาน STYLE Bangkok 2024 หนุนซอฟต์พาวเวอร์ โชว์ศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs เปิดเวทีให้นักธุรกิจทั่วโลก ได้เจรจาการค้ากว่า 490 บริษัท 820 คูหา ระหว่างวันที่ 20-24 มี.ค. นี้

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน STYLE Bangkok 2024 ซึ่งจะจัดภายใต้ธีม “ChicNature” โชว์สินค้าไทยในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของขวัญ สินค้าแฟชั่น และวัตถุดิบใหม่ ๆ ไปจนถึงสินค้าสำหรับธุรกิจ Hospitality โรงแรม และโดยมุ่งเจาะตลาดผู้ซื้อจากกลุ่มตลาดศักยภาพ อาทิ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง ยุโรป และ อาเซียน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นสร้างสรรค์  เป็นหนึ่งในแผนผลักดันสำคัญตามนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก ซึ่งในมิติการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยมีจุดเด่นเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอยู่แล้วทั้งในด้านคุณภาพ งานฝีมือ ความหลากหลายของวัตถุดิบ และการออกแบบที่สอดแทรกด้วยอัตลักษณ์ไทย โดยในปี 2567 คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น คิดเป็นมูลค่ากว่า 323,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
ของประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการกว่า 90% เป็น SMEs มีการจ้างงานในซัพพลายเชนถึงกว่า 2 ล้านคน กรมฯ จึงร่วมกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจัดงานเพื่อเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่มีมูลค่าเพิ่ม โดยกรมฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประทศ ทั้ง 58 แห่ง ทั่วโลก เชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักธุรกิจในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มโรงแรม และโปรเจคต่าง ๆ เข้าชมงาน รวมทั้งจัดเตรียมสินค้าไฮไลท์ที่ตรงตามความต้องการของผู้นำเข้า และผู้ซื้อทำให้ได้รับความสนใจที่จะมาเลือกซื้อสินค้าภายในงานเป็นจำนวนมาก

พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย หนุน Soft Power ไทย เปิดเวทีเจรจาการค้าทั่วโลก

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งาน STYLE Bangkok 2024 เป็นงานที่ได้รวบรวมผู้ประกอบการไทยหลากหลายอุตสาหกรรม และมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน ภายใต้แนวคิด Sustainability และยังมีเป้าหมายมุ่งสู่การใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ ESG (Environmental, Social, and Governance)

และเชื่อว่าการจัดงาน STYLE Bangkok ในครั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการชาวไทยได้เจรจาการค้ากับคู่ค้าสำคัญจากทั่วโลกเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทย อันจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต

พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย หนุน Soft Power ไทย เปิดเวทีเจรจาการค้าทั่วโลก
 

STYLE Bangkok เป็นเวทีการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแนวสร้างสรรค์ระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดในประเทศไทย เป็นหนึ่งในกลยุทธ์พัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชิงรุกของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ SMEs ทุกระดับรวมถึงดีไซเนอร์ไทย ได้เจรจาการค้า และสร้างพันธมิตรกับผู้ซื้อทั่วโลก  งานที่จัดขึ้นภายใต้ธีม 'ChicNature' ในปีนี้จะครอบคลุมสินค้าหลากหลาย ทั้งไลฟ์สไตล์ แฟชั่นและงานคราฟต์ที่มีดีไซน์ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ในแบบฉบับของแต่ละคน ที่สำคัญ STYLE Bangkok ยังเป็นเวทีสร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักเพื่อพัฒนาสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืน

สำหรับงาน STYLE Bangkok 2024 มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า ทั้งไทยและนานาชาติกว่า 490 บริษัท 820 คูหา และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 30,000 ราย ซึ่งภายในงานมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2567 แบ่งเป็น

วันเจรจาธุรกิจ วันที่ 20 – 22 มีนาคม 2567 เวลา 10.00-18.00 น.

วันจำหน่ายปลีก วันที่ 23- 24 มีนาคม 2567  เวลา 10.00-21.00 น.

ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

พาณิชย์ จับมือหอการค้าไทย หนุน Soft Power ไทย เปิดเวทีเจรจาการค้าทั่วโลก