DSI จี้ สรรพากร - สรรพาสามิต เอาผิดเครือข่าย “โกฟุก” โกงภาษีน้ำมัน

13 ก.พ. 2567 | 10:31 น.

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ประชุมร่วมอัยการสูงสุด คดีเครือข่าย“โกฟุก” ฉ้อโกงภาษีน้ำมัน ทำรัฐเสียหายทะลุ 10,000 ล้าน จี้สรรพากร - สรรพาสามิต ตรวจสอบภาษี แจ้งความเอาผิด

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สืบสวนสอบสวนพบกลุ่มผู้บริหารและผู้ประกอบกิจการปิโตรเลียม กระทำความผิดเกี่ยวกับปิโตรเลียมโดยมิชอบด้วยกฎหมายส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เป็นคดีพิเศษที่ 116/2563 โดยพบว่าความผิดบางส่วนเกิดนอกราชอาณาจักร 

ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดเห็นว่า ความผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษคนหนึ่งคนใดในกรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวน 

และมอบหมายให้ นายฉัทปณัย รัตนพันธ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ ,นายปกาศิต เหลืองทอง อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ช่วยราชการสำนักงานการสอบสวน ปฏิบัติราชการในหน้าที่อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายการสอบสวน  2 และนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คนใดคนหนึ่งทำการสอบสวนร่วมกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ

DSI จี้ สรรพากร - สรรพาสามิต เอาผิดเครือข่าย “โกฟุก” โกงภาษีน้ำมัน

โดยคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเครือข่าย “โกฟุก” หรือ นายสง่า กังวาล ที่น่าเชื่อว่าทำให้รัฐเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท และเชื่อมโยงกับกรณีคดีฟอกเงินจากการพนันออนไลน์ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ปฏิบัติการตรวจค้นไปก่อนหน้านี้ 

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 พ.ต.ต. ยุทธนา  แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานอัยการตามที่อัยการสูงสุดมอบหมาย ในคดีพิเศษที่ 116/2563 ซึ่งมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และคณะพนักงานอัยการร่วมสอบสวน เข้าร่วมในการประชุมด้วย  

สำหรับคดีนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีคำสั่ง ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 3 คณะ ดังนี้

  • คำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 184/2567 แต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ สำหรับคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย
  • คำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 185/2567 แต่งตั้งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษให้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษา หรือสนับสนุนงานคดีแก่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 
  • คำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 186/2567 แต่งตั้งผู้ช่วยเหลือคณะพนักงานสอบสวน คดีพิเศษ เพื่อดำเนินการสอบสวน

DSI จี้ สรรพากร - สรรพาสามิต เอาผิดเครือข่าย “โกฟุก” โกงภาษีน้ำมัน

ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมกันระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ และและพนักงานอัยการ ได้มีหนังสือแจ้งให้กรมสรรพากร และกรมสรรพาสามิตตรวจสอบภาษี และให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว ในส่วนของข้อมูล ใบขนสินค้าขาออกได้รับจากกรมศุลกากรเพื่อนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานแล้วบางส่วน และที่ประชุมยังได้มีการหารือ   วางแนวทางในการสอบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดต่อไป