ครม.สัญจร ไฟเขียว ก่อสร้าง 92 ฝาย แก้น้ำท่วม น้ำแล้ง หนองบัวลำภู

04 ธ.ค. 2566 | 06:22 น.

ครม.สัญจร หนองบัวลำภู ไฟเขียว ก่อสร้าง 92 ฝาย แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง เศรษฐา วัด KPI แก้ความยากจน ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด อีสานตอนบน

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1/2566 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 (หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี) ว่า จังหวังหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด ได้มีการพิจารณาทำฝาย จำนวน 92 ฝาย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และได้สั่งการให้กรมประมงนำพันธุ์สัตว์น้ำมาปล่อยด้วยเพื่อหาปลาได้ ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทำกินจะมีการแปลงที่ดิน สปก.ให้เป็นโฉนดเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน 

“เหตุผลหนึ่งที่ความเจริญยังไม่มาถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะระบบการคมนาคมยังไม่ดีพอ จึงมีการพิจารณาหลายเส้นทางเพื่อเชื่อมต่อกับหลายจังหวัดเพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้นได้”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัดได้เสนอปัญหา แนวทาง และ KPT (Key Performance Indicator) หลายเรื่อง เช่น เรื่องเกษตร ที่ดินทำกิน ซึ่งจะมีการมอบเอกสารสิทธิ์ เรื่องของความยากจนก็จะยกระดับรายได้ขึ้นมา ผ่านกระบวนการต่าง ๆ ทั้งจากราคาพืชผล การท่องเที่ยว เรื่องยาเสพติด ทุกจังหวัด ชัดเจนเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะฉะนั้นต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้ขายอย่างชัดเจน

“เรื่องของการท่องเที่ยว เป็นกลุ่มจังหวัดเมืองรอง สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม เป็นสถานที่ที่มีความน่าสนใจ ตนจึงได้สั่งการผ่านไปถึงผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผ่านไปทางนางสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาให้มาดูแลเป็นพิเศษและกำชับสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดให้มาดูแลและดึงศักยภาพออกมากเผยแพร่ให้กับประชาชนคนไทยทุกคนทราบ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้น รวมถึงสั่งการให้กระทรวงดีอีเอสเรื่องการค้าขายออนไลน์สินค้าโอท็อป”นายเศรษฐากล่าว