รู้จัก "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" ซีอีโอ ASIAN ขู่ย้ายฐานผลิต หากขึ้นค่าแรง 450

25 พ.ค. 2566 | 00:20 น.

รู้จัก "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" ซีอีโอ ASIAN  เอกชนที่ออกมาประกาศชัดเจนหากรัฐบาลใหม่ ขึ้นค่าแรง 450 บาท พร้อมย้ายฐานการผลิต นอกจากนักธุรกิจหมื่นล้านแล้ว เขายังเป็นเศรษฐีผู้ใจบุญคนหนึ่งของไทย

ทำความรู้จัก "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" นักธุรกิจหมื่นล้าน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ASIAN หรือ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI ที่ออกมาประกาศเตรียมพร้อมลงทุนในประเทศเวียดนามหรือฟิลิปปินส์  เพื่อขยายโรงงานเพิ่มกำลังผลิต หรืออาจถึงขั้นเตรียมย้ายฐาน หากรัฐบาลใหม่นำนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันมาใช้จริง

นายสมศักดิ์ คาดว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท จะกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจทั้งระบบ อีกทั้งยังเปิดทางให้ประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มีความน่าสนใจกับนักลงทุนมากกว่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรวัยทำงานมาก และมีต้นทุนค่าจ้างแรงงานคุ้มค่ากว่าประเทศไทย ตนก็อาจต้องยอมเอา Know-how เอาเงินทุนไปลง เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ในระยะยาว

 

พลิกประวัติ "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล"

ปัจจุบัน "สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปแช่แข็ง อาหารสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ของลูกค้าและภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ซึ่งได้แก่แบรนด์ monchou  Hajiko และ Pro ธุรกิจแปรรูปทูน่า และธุรกิจอาหารสัตว์น้ำเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา จำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วโลก มูลค่าปีละประมาณกว่าหมื่นล้านบาท

"สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" นับเป็นเศรษฐีผู้ใจบุญคนหนึ่งของไทย เมื่อปลายปี 2565 เขาได้มอบเงินส่วนตัวในนาม มูลนิธิสมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล 100 ล้านบาท ให้ โรงพยาบาลศิริราช สมทบทุนสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ จ.สมุทรสาคร

"เมื่อวันนี้เรามีแล้ว พอใช้แล้ว ที่เกินพอก็คืนให้สังคม...“ก่อนจะก่อร่างสร้างตัวมาได้ เรารู้ว่าความจนมันลำบากอย่างไร แนวคิดในการให้เสมือนการตอบแทนให้กับแผ่นดินในพื้นที่ทำกิน นั่นก็คือ จังหวัดสมุทรสาคร ถิ่นที่ทำให้ ASIAN สร้างรายได้และกิจการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นอีกหนึ่งการแบ่งปันในการมอบความสุขให้กับคนในสังคมอีกด้วย”" สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล กล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้ "สมศักดิ์" ได้บริจาคให้โรงพยาบาล หน่วยงานราชการ และกิจกรรมที่เห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคม อาทิ

  • บริจาคเงิน 10 ล้านบาท สนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เบตง-แม่สาย ของ “อาทิวราห์ คงมาลัย” หรือ “ตูน บอดี้สแลม”
  • มอบเงิน 5 ล้านบาท ให้กับอาจารย์เดชา ศิริภัทร หมอพื้นบ้านในจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลทางเลือก โดยใช้กัญชาในการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
  • ตลอดจนเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ให้พิจารณาอนุมัติมอบทุนการศึกษาให้เด็กที่สำเร็จการศึกษาในระดับอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ คนละ 10,000 บาท จำนวน 100 ทุน รวมปีละ 1 ล้านบาทอีกด้วย

"สมศักดิ์ อมรรัตนชัยกุล" จบการศึกษา ปริญญาตรี รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเคยอบรมใน หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านองค์ความรู้และความร่วมมือทางธุรกิจจีน รุ่นที่ 2 และหลักสูตร Role of Chairman Program รุ่น 9/2546 , สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการ บริษัทไทย (IOD)

ประสบการณ์การทำงาน (5 ปีย้อนหลัง)

• 2564 – ปัจจุบัน : กรรมการ, บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• 2564 – ปัจจุบัน : ประธานคณะกรรมการบริหาร, บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

• 2548 – ปัจจุบัน : กรรมการ, บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

• 2548 – 2564 : ประธานกรรมการบริษัท, บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• 2542 – ปัจจุบัน : ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• 2536 – ปัจจุบัน : กรรมการ, บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

การดำรงตำแหน่งกรรมการ/ผู้บริหาร ในกิจการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย : จำนวน 1 แห่ง ได้แก่

• กรรมการ / ประธานคณะกรรมการบริหาร, บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)