เลือกผู้สืบทอด ธุรกิจครอบครัวอย่างไรดี (จบ)

01 พ.ค. 2566 | 22:57 น.

เลือกผู้สืบทอด ธุรกิจครอบครัวอย่างไรดี (จบ) คอลัมน์ Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

อย่างไรก็ตามหากมั่นใจว่าบุตรหลานยินดีที่จะเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจนี้ คำถามคือพวกเขามีทักษะและความรู้เพียงพอที่จะรับตำแหน่งนี้หรือไม่ ดังนั้นจึงควรพิจารณาให้มีการฝึกอบรม หลักสูตร หรือใบรับรองใดๆ ที่จำเป็นเพื่อให้เป็นผู้นำที่มีความสามารถเพียงพอ อย่างไรก็ตามยังอาจมีปัญหาอื่นตามมาได้อีกจากการกำหนดชื่อลูกให้เป็นผู้สืบทอด แล้วคนอื่นๆ ในบริษัทอาจรู้สึกว่าตนควรได้รับตำแหน่งนี้มากกว่า

แต่สมาชิกในครอบครัวได้รับตำแหน่งนี้โดยไม่พิจารณาแคนดิเดตรายอื่นเลย หรือในทางกลับกันหากไม่เลือกให้ลูกเป็นซีอีโอ ลูกจะเสียใจไหม พวกเขาจะยังสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี และได้รับคำแนะนำจากคนที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวหรือไม่ ทั้งหมดนี้เป็นข้อควรพิจารณาที่สำคัญเมื่อเลือกสมาชิกในครอบครัวให้เป็นผู้สืบทอดกิจการคนต่อไป

เลือกผู้สืบทอด ธุรกิจครอบครัวอย่างไรดี (จบ)

3. เปิดรับคนเก่งทั้งภายในและภายนอกบริษัท เมื่อพิจารณาภายในบริษัท ท่านอาจรู้สึกแปลกใจที่พบแคนดิเดตที่เก่งกาจหลายคนสำหรับตำแหน่งซีอีโอ อาจมีบางคนที่ทำได้ดีในเส้นทางไปสู่การเป็นหุ้นส่วนในบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาทำงานกับบริษัทมาตลอด

แคนดิเดตประเภทนี้มักมีความภักดี มีความกระตือรือร้น และมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจทุกด้าน ดังนั้นอย่าลังเลที่จะมองหาคนจากภายนอก ตรวจสอบเครือข่ายเพื่อนและคนรู้จักในสายอาชีพเดียวกันเพื่อดูว่ามีคนที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในระดับที่ต้องการเพื่อเข้ามารับตำแหน่งของท่านหรือไม่

4. จำกัดจำนวนแคนดิเดตให้แคบลงและประเมินอย่างตรงไปตรงมา เมื่อได้แคนดิเดตจำนวนหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาประเมินความเหมาะสมกับงาน คนเป็นซีอีโอจำเป็นต้องมีคุณสมบัติทั้งหมดต่อไปนี้ ได้แก่ การทุ่มเทให้กับวัฒนธรรมองค์กร ความสามารถในการเป็นผู้นำ และวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับอนาคต

ดังนั้นควรให้เวลาตัวเองและแคนดิเดตเยอะๆ ในการแสดงสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ และดูว่าพวกเขาเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่ เพราะนี่เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจ จึงควรต้องใช้เวลาและการพิจารณาอย่างเพียงพอ

5. สื่อสารการตัดสินใจอย่างชัดเจน เมื่อได้เลือกผู้สืบทอดที่เหมาะสมตามความต้องการแล้ว ควรแจ้งการตัดสินใจของท่านกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยระดับความเชื่อมั่นของท่านในการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลต่อความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานและพนักงาน ดังนั้นจงใช้ความซื่อสัตย์และยุติธรรมในทุกขั้นตอนให้เป็นที่ประจักษ์

ที่มา: Toberman, C. July 1, 2022. How To Choose The Best Successor For Your Family Business. Available: https://tobermanwealth.com/choose-the-best-successor-for-your-business/

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,882 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2566