อุตสาหกรรมอาหาร ขู่ปรับราคาสินค้าหากรัฐขึ้นค่าน้ำ

27 เม.ย. 2566 | 09:10 น.

ตลาดอุตสาหกรรมอาหาร จ่อปรับราคาสินค้า หากรัฐขึ้นค่าน้ำเนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนการใช้น้ำเฉลี่ย 5-30% หวั่นกระทบภาคเกษตรนอกเขตชลประทาน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปเปิดเผยถึงในช่วง2-3วันที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า การประปา เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ปรับขึ้นค่าน้ำประปา โดยอ้างว่ามีต้นทุนเพิ่มขึ้น 15-20%ว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนการใช้น้ำเฉลี่ย 5-30% โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตน้ำดื่ม และเครื่องดื่มจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะใช้น้ำปริมาณมาก เบื้องต้นคาดว่าภาคธุรกิจอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้า ในกลุ่มที่มีสัดส่วนใช้น้ำเป็นต้นทุนในการผลิตที่มากกว่า10%

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย

“ปัจจุบันภาคธุรกิจก็ได้รับความเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้าแพงอยู่แล้ว หากรัฐบาลการปรับขึ้นค่าน้ำประปา จะเป็นการซ้ำเติมภาคการค้า และอุตสาหกรรมของไทย ที่กำลังจะฟื้นตัว จากโควิด-19ให้ยิ่งแย่ลงไปอีก ดังนั้นรัฐบาลต้องชะลอการปรับขึ้นค่าน้ำประปาออกไปก่อน อย่าเพิ่งปรับราคาในปีนี้ “

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าน้ำประปาจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาในภาคการเกษตรของไทยด้วย โดยเฉพาะเกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่นอกเขตชลประทาน รวมทั้งปีนี้ยังมีแนวโน้มจะเกิดปัญหาภัยแล้งจากลานิญโย่ด้วย อาจส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรไทยลดน้อยลงกว่าปกติ