สงกรานต์นี้ ราคาผักสด-มะนาวยังผันผวน

07 เม.ย. 2566 | 18:00 น.

“พาณิชย์”เผยสินค้าเกษตรช่วงสงกรานต์อากาศยังร้อนทำราคาผักยังผันผวน แต่จะลดลงตั้งแต่พ.ค. ส่วนราคาปุ๋ยลด 40%

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน ราคาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 14,600 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ตันละ 13,750 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,150 บาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 10,200 บาท และข้าวเปลือกเหนียวตันละ 12,400 บาท และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีก จากความต้องการข้าว ทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน
         
สำหรับมันสำปะหลัง ราคา 3.25-3.85 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ย่อตัวลงเล็กน้อย แต่ก็สูงถึง 12.15 บาทต่อกก. สูงกว่าปีก่อนที่ 12 บาทต่อกก. ปาล์มน้ำมัน ราคา 6.50 บาต่อกก. บางพื้นที่เช่นกระบี่ 7 บาทต่อกก. ส่วนสินค้าปศุสัตว์ หมูเนื้อแดง เฉลี่ย 153 บาทต่อกก. ราคาปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ใกล้เคียงสัปดาห์ก่อน ไก่ทั้งตัวรวมเครื่องใน ราคาทรงตัว 75-85 บาทต่อกก. และไข่ไก่ ราคาทรงตัวฟองละ 3.75 บาท
         
 

สงกรานต์นี้ ราคาผักสด-มะนาวยังผันผวน

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ผลผลิตผักสดเข้าสู่ตลาดลดลง จากสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้ผลผลิตโตช้า โดยสถานการณ์ราคาปรับตัวลดลงจากเดือนมี.ค.2566 ที่ผ่านมา ผักที่ราคาลดลง เช่น คะน้า ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว และผักบุ้งจีน แต่ต้นหอม ผักชี พริกขี้หนู ราคาเพิ่มขึ้น ส่วนมะนาว เบอร์ 1-2 ราคาเฉลี่ย 4.95 บาทต่อผล คาดว่าราคาจะทรงตัวไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.2566 และจากนั้นเดือนพ.ค.2566 ราคาจะปรับลดลง เพราะผลผลิตจะออกมาก   

สงกรานต์นี้ ราคาผักสด-มะนาวยังผันผวน

ด้านนานยจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ปุ๋ยเคมีได้มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปุ๋ยลดลงทั้งระบบ 40 40 40 ซึ่งไม่ใช่สูตรใหม่ แต่เป็นตัวเลขการปรับลดลงในส่วนของราคาก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ย ลดลงแล้ว 40% จากช่วงที่เคยขึ้นไปสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว และต้นทุนนำเข้าปุ๋ย ก็ลดลงมาแล้ว 40% รวมถึงราคาขายปลีกในประเทศ ที่ปรับลดลง 40% ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกร ที่จะลดต้นทุนปุ๋ยเคมีลงมาได้
 

สงกรานต์นี้ ราคาผักสด-มะนาวยังผันผวน

 นอกจากนี้กรมฯ ยังได้สำรวจสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า การจำหน่ายเป็นไปอย่างคึกคัก ห้างมีการจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าบรรเทาความร้อน เช่น ปืนฉีดน้ำ สระน้ำ ห่วงยาง เครื่องปรับอากาศ พัดลม ครีมกันแดด ครีมอาบน้ำ และยังมีการลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กระทะไฟฟ้า หม้อต้ม เตาปิ้งยางด้วย เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่คนจะมีการกินเลี้ยงสังสรรค์กัน