ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

31 มี.ค. 2566 | 03:32 น.

สนค.ชี้ส่งออกไตรมาสแรกติดลบ6-8% แต่มั่นใจพลิกบวกกลางปี ชี้ปัจจัยลบยังคงเป็นเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัว  10เดือนที่เหลือน่าจะทำได้เฉลี่ยเดือนละ2.47หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าการส่งออกไตรมาสแรกจะหดตัวประมาณ6-8%และจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆและจะพลิกกลับมาเป็นบวกประมาณช่วงกลางปีเป็นต้นไป  โดยเป้าส่งออกที่กระทรวงเคยกำหนดไว้1-2%ซึ่งตัวเลขส่งออก10เดือนที่เหลือเฉลี่ยจะอยู่ที่24,700ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

อย่างไรก็ตามการส่งออกไปยังตลาดสำคัญในภาพรวมส่วนใหญ่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับภาวะการชะลอตัวของอุปสงค์จากประเทศคู่ค้า เช่น  จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯและ CLMV ที่ยังคงติดลบซึ่งแบ่งได้ดังนี้

 

 

ตลาดสหรัฐฯ ติดลบ9.5% ต่อเนื่อง 3 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ และส่วนประกอบ และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ7.2%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ตลาดจีน 7.9%ต่อเนื่อง 9 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก และยางพารา เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ผลิตภัณฑ์ยาง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ 9.6%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ตลาดญี่ปุ่น ติดลบ 2.5% ต่อเนื่อง 6 เดือนสินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไก่แปรรูป เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ5.9%

ตลาดอาเซียน (5) กลับมาติดลบ6.4% สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ และเม็ดพลาสติก เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย และข้าว เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ 2.4%

ตลาด CLMV ติดลบ 4.9% ต่อเนื่อง 4 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เม็ดพลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ7.9 %

ตลาดสหภาพยุโรป (27) ขยายตัว 0.1%ต่อเนื่อง 2 เดือน สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกขยายตัว 1.1%

ตลาดเอเชียใต้ ติดลบ 9.4% ต่อเนื่อง 7 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเม็ดพลาสติก เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ 7%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ตลาดฮ่องกง ขยายตัว 28.6% กลับมาขยายตัวในรอบ 10 เดือน สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องยนต์สันดาปภายในฯ และน้ำมันสำเร็จรูป เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกขยายตัว0.3%

ตลาดทวีปออสเตรเลีย ติดลบ 9.2% ต่อเนื่อง 4 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ 8.2%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ตลาดตะวันออกกลาง ขยายตัว 23.8% ขยายตัวต่อเนื่อง 13 เดือน สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ ข้าว ยางพารา และเม็ดพลาสติก เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกขยายตัว 23.7%

ตลาดทวีปแอฟริกา ขยายตัว 11.2% ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว น้ำตาลทราย และไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกขยายตัว 12.8%

ตลาดลาตินอเมริกา กลับมาติดลบ4.7% สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกติดลบ 1.9%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS ติดลบ 26%ต่อเนื่อง 12 เดือนสินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรก 36.8%

ตลาดสหราชอาณาจักรติดลบ3.5% เป็นครั้งแรกที่ติดลบในรอบ 9 เดือน สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น ทั้งนี้ 2 เดือนแรกขยายตัว 0.9%

ส่องตลาดหลักตัวแปรทำส่งออกไทยทรุดต่อเนื่อง

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีแรกการส่งออกของไทยจะได้รับผลกระทบตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง ประเทศคู่ค้าหลักยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องจะชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีคาดว่าช่วงหลังของปีการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงตามแนวโน้มราคาพลังงาน และปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลกที่ทยอยคลี่คลาย นอกจากนี้ แรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน และการฟื้นตัวของภาคบริการและการท่องเที่ยวจะช่วยหนุนอุปสงค์ของประเทศคู่ค้า