กนอ.ผุด “สถาบัน กนอ.” ปั้นแรงงานอัจฉริยะหนุนอุตสาหกรรมไทย

27 มี.ค. 2566 | 13:57 น.

กนอ.ผุด “สถาบัน กนอ.” ปั้นแรงงานอัจฉริยะหนุนอุตสาหกรรมไทย เพิ่มทักษะฝีมือให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล พร้อมผลักดันผู้ประกอบการไทยเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจแห่งอนาคต

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม สู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart I.E.) เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ ด้วยการผลิตแรงงานอัจฉริยะ (Smart workforce) ให้มีทักษะฝีมือ (Skills Labor) อย่างเชี่ยวชาญ 

รวมถึงการรับรองฝีมือแรงงานที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีระบบการจัดเก็บข้อมูลและการบริหารจัดการคุณภาพแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของนักลงทุนต่างประเทศ (FDI: Foreign Direct Investment) ผ่านการดำเนินการของสถาบัน กนอ. ซึ่งจัดตั้งโดย กนอ. ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร

ทั้งนี้ การสร้างกำลังคนในภาคอุตสาหกรรม ถือเป็นโจทย์สำคัญของการพัฒนาเพื่อรองรับการลงทุนของอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งแรงงานที่มีทักษะฝีมือ (Skills Labor) ก็เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ที่จะต้องได้รับการ Upskill ให้เท่าทันเทคโนโลยีอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสถาบัน กนอ.คือ การยกระดับบุคลากรภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างครบวงจร

กนอ.ผุดสถาบัน กนอ. ปั้นแรงงานอัจฉริยะหนุนอุตสาหกรรมไทย สำหรับขอบเขตของการดำเนินงาน ประกอบด้วย 

  • การพัฒนาหลักสูตรอบรมสำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ กนอ.ทั้งผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนบุคลากรของ กนอ. 
  • พัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้วยการยกระดับมาตรฐานและสมรรถนะวิชาชีพของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมให้อยู่แนวหน้าของอุตสาหกรรมโลก 
  • ทดสอบฝีมือแรงงาน ระดับคุณภาพอุตสาหกรรม ผ่านการทดสอบวัดผลร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย 
  • รับรองฝีมือแรงงานสำหรับภาคอุตสาหกรรม ผ่านมาตรฐานอาชีพเฉพาะทางในนิคมอุตสาหกรรมที่มีทักษะความชำนาญสูง 
  • ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมให้อยู่ในระดับแนวหน้าในทุกด้านอย่างครบวงจร 
  • การสร้างเครือข่าย 

ส่วนโครงสร้างหลักสูตรจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่  

  • เป็นระดับของผู้บริหารระดับสูง ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และผู้บริหารของโรงงานอุตสาหกรรม 
  • เป็นระดับของนักพัฒนาและบริหารจัดการมืออาชีพ 
  • การบริหารจัดการสำหรับผู้ควบคุมงาน เช่น หัวหน้าแผนก วิศวกร เป็นต้น 
  • ความรู้พื้นฐานและความรู้เฉพาะทางสำหรับพนักงานและเจ้าหน้าที่ในนิคมอุตสาหกรรม 

นายวีริศ กล่าวอีกว่า มีการนำร่องหลักสูตรแรกของสถาบัน กนอ. ด้วยหลักสูตรนักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพสำหรับผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ที่สนใจลงทุนธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ กนอ. ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นรุ่นที่ 7 

อย่างไรก็ดี ความพิเศษของครั้งนี้ คือ การเพิ่มองค์ความรู้ด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart I.E.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันในระดับสากล

"การดำเนินงานดังกล่าว เพราะ กนอ. เล็งเห็นความสำคัญของการยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนภาคอุตสาหกรรมของภูมิภาค (ASEAN Hub) โดยจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 1 - 30 เมษายน 2566"