จับตา กปน. รวบรัด เซ็นสัญญา ประมูลโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ วันนี้

24 มี.ค. 2566 | 01:31 น.

จับตา การประปานครหลวง (กปน.) เซ็นสัญญา ITA Consortium ชนะประมูลโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน วงเงินกว่า 6,390 ล้านบาท วันนี้

ประเด็นปัญหาโครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มูลค่ากว่า 6,526 ล้านบาท ของการประปานครหลวง (กปน.) ภายหลังจาก กปน. ประกาศผู้ชนะการประมูลโครงการออกมาแล้ว

โดยสรุปว่าการประกวดราคาโครงการดังกล่าว ผู้เสนอราคาที่ชนะการเสนอราคา ได้แก่ ITA Consortium (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อาควาไทย จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสัญชาติไทย เป็นเงินทั้งสิ้น 6,390 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

ขณะที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งผู้ยื่นเสนอประกวดราคาต่ำสุดที่ 6,150 ล้านบาท และต่ำกว่าราคาที่ ITA Consortium เสนอ 240 ล้านบาท นั้น กปน.แจ้งว่า บริษัท วงษ์สยามก่อสร้างฯ ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศและเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการ 

แม้ว่าที่ผ่านมาทาง วงษ์สยามฯ จะระบุว่าได้มีการทำหนังสือขออุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ต่อผู้ว่าฯ กปน. ไปแล้ว และข้อสังเกตว่าในขั้นตอนการตรวจสอบหนังสือขออุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว อาจพิจารณาไม่ครบถ้วนหรือไม่ 

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จับตาวันนี้ (24 มีนาคม 2566) ทางกปน. เตรียมจะลงนามในสัญญากับ ITA Consortium (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อาควาไทย จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ชนะการเสนอราคาโครงการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วงษ์สยามฯ ยื่นอุทธรณ์ กปน. ปมประมูลโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงษ์สยามฯ ตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากทราบว่าจะมีการลงนามสัญญาในวันนี้นั้น บริษัทยังมีข้อสงสัยในขั้นตอนการตรวจสอบหนังสือขออุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทได้ทำข้อมูลรายละเอียดชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ อย่างครบถ้วนแล้ว แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงไม่ผ่านการพิจารณา ซึ่งกรณีนี้จะส่งผลเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ตามประกาศของ กปน. เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้แจ้งว่า บริษัท วงษ์สยามก่อสร้างฯ ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศและเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการ ประกอบด้วย

การยื่นเอกสารไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และไม่เสนอรายละเอียดตามขอบเขตของงานและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ ที่ประกาศตามเงื่อนไขกำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสาระสำคัญ หรือมีผลทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น