น้ำมัน WTI พุ่ง 2.5% ปิด 69.33 ดอลล์ นักลงทุนคลายกังวลวิกฤตภาคธนาคาร

21 มี.ค. 2566 | 23:59 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันอังคาร (21 มี.ค.) ขานรับข่าวธนาคารยูบีเอสบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการเครดิต สวิส ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลวิกฤตในภาคธนาคาร

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 1.69 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 69.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.53 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 75.32 ดอลลาร์/บาร์เรล
 

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร หลังจากธนาคารยูบีเอสบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์) ภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งช่วยให้เครดิต สวิส สามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ทางการเงิน
 

ขณะที่ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ
          

นอกจากนี้นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟดในวันพุธ (22 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ตามเวลาไทย ขณะที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของเฟดในการรับมือกับวิกฤตการณ์ในระบบธนาคาร และเฟดจะยังคงให้ความสำคัญกับการสกัดเงินเฟ้อ

รวมถึงรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย