ดอกคูนสะพรั่ง2ข้างถนนเมืองแม่สอดนับถอยหลังสู่มหาสงกรานต์คึกคัก

10 มี.ค. 2566 | 09:39 น.

ดอกคูนบานสะพรั่งเหลืองอร่าม 2 ข้างถนนทั่วถิ่นแม่สอด  ส่งสัญญาณเริ่มเข้าสู่ฤดูคิมหันต์  เป็นสัญลักษณ์ใกล้เทศกาลมหาสงกรานต์แล้ว ปีนี้กลับมาคึกคักหลังสร้างพิษโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อถึงเดือนมีนาคม เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน หรือคิมหันต์ฤดู  และเข้าสู่เดือนเมษายน ที่กำลังจะมาถึง ช่วงนี้ดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน (ลมแล้ง) ได้เริ่มบานสะพรั่งเหลืองอร่าม  ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ถนนสายต่าง ๆ หลายเส้นทางในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอ.แม่สอด จ.ตาก ดอกคูนบานสะพรั่งสวยงาม ตระการตามาก ซึ่งเมื่อดอกคูณบานสะพรั่ง นั่นหมายถึงใกล้เทศกาล สืบสานประเพณีวันมหาสงกรานต์ของชาวไทยแล้ว

ทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เมื่อเห็นคูนออกดอก ผู้เฒ่าผู้แก่จะเริ่มเตรียมตัว จัดซื้อธูป เทียน ข้าวตอกดอกไม้ ขมิ้น ส้มป่อย ข้าวแตน ข้าวเกียบ ข้าวกรอบ ตลอดจนผ้าถุง ผ้าขะม้า (ผ้าขาวม้า) สบู่ ยาสระผม เสื้อผ้าอาภรณ์ใหม่ และสิ่งของและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะเตรียมไว้ในงานมหาสงกรานต์ 

ดอกคูนสะพรั่ง2ข้างถนนเมืองแม่สอดนับถอยหลังสู่มหาสงกรานต์คึกคัก

ดอกคูนสะพรั่ง2ข้างถนนเมืองแม่สอดนับถอยหลังสู่มหาสงกรานต์คึกคัก

เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมและความดีงามของคนไทย ทั้งงานรดน้ำดำหัว พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ตลอดจนงานบุญตามวัดวาอาราม ในวันสงกรานต์

ดอกคูนลมแล้ง คือดอกไม้สีเหลือง“ราชพฤกษ์ “ที่ ชาวบ้านจะนำไปใช้ พร้อมธูป เทียนดอกไม้ในการไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงในการรดน้ำดำหัว ในประเพณีสงกรานต์ โดยในปี 2566   มหาสงกรานต์นี้ จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง  ไม่เงียบเหงาเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะงานประเพณีต่าง ๆ ตามวัดวาอาราม  ถูกงดห้ามจัด ด้วยสาเหตุเกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 

ดอกคูนสะพรั่ง2ข้างถนนเมืองแม่สอดนับถอยหลังสู่มหาสงกรานต์คึกคัก

มาปี 2566 นี้สถานการณ์โควิด-19 ทุเลาเบาบางจางหายไปแล้ว  ประเพณีมหาสงกรานต์ จะเริ่มคึกคึก ชาวไทยจะได้สืบสานวัฒนธรรม ต่อยอดให้การสืบสานวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม ยังคงอยู่สืบไป

สำหรับราชพฤกษ์, หรือ ดอกคูน หรือลมแล้ง เป็นไม้ดอกในตระกูล Fabaceae เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียใต้ ตั้งแต่ทางตอนใต้ของปากีสถาน ไปจนถึงอินเดีย ศรีลังกา เมียนมา และไทย นอกจากนี้ดอกคูน หรือราชพฤกษ์ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติไทยอีกด้วย