เปิดขั้นตอนเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปฯถุงเงิน รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

28 ก.พ. 2566 | 02:59 น.

เปิดขั้นตอนขอเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปฯถุงเงิน สำหรับร้านค้าที่รับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช็ครายละเอียดที่นี่

จากกรณีที่ กรมบัญชีกลาง ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เพื่อรับชำระค่าบริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาใช้งาน 5 ปี หากร้านค้ามีความประสงค์ใช้งานต่อต้องชำระค่าเครื่อง EDC ให้กับธนาคารกรุงไทยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป

สำหรับร้านค้าที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนที่ไม่ต้องการใช้เครื่อง EDC  สามารถเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินแทนได้มีด้วยกัน 7 ขั้นตอนดังนี้

1.ตรวจสอบเครื่อง EDC ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ (เปิดเครื่องแล้วหน้าจอสามารถแสดงสัญลักษณ์ บมจ.ธนาคารกรุงไทย)  พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบถ้วน (Adaptor ตัวแปลงไฟ,สายเสียบ ปลั๊กไฟ,ฝาปิดด้านหลังเครื่อง,แบตเตอรี่ และ SIM อยู่ใต้แบตเตอรี่ด้านท้ายใต้เครื่อง)

2.สำนักงานใหญ่รวบรวมเครื่อง EDC และ อุปกรณ์ของทุกสาขาส่งคืนสำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง สำหรับสำนักงานใหญ่สาขาที่อยู่คนละจังหวัด ให้นำเครื่อง EDC และ อุปกรณ์ส่งคืนที่สำนังานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลางที่ร้านค้าสะดวกเดินทาง (สามารถส่งคืนที่สำนักงานคลังจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใชจังหวัดที่ตั้งของสำนักงานใหญ่) พร้อมสำเนาหนังสือแจ้งการเปลี่ยนเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ที่มีอายุการใช้งาน 5 ปี  เป็นแอปฯถุงเงินจากกรมบัญชีกลางที่จัดส่งให้สำนักงานใหญ่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 29 มี.ค.66 หากร้านค้าไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด บมจ.ธนาคารกรุงไทย จะระงับสัญญาณ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.66 เป็นต้นไป

3.สำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง จะตรวจสอบเครื่อง EDC พร้อมอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ จึงจะรับคืนเครื่อง EDC โดยจะออกสำเนาแบบฟอร์มการส่งคืนเครื่อง EDC เป็นรายเครื่อง

ขั้นตอนการขอเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปฯถุงเงิน

4.กรณีร้านค้ามีแอปฯถุงเงิน ประเภทQR

รับเงินหรือี่เข้าร่วมโครงการอื่นๆแล้ว สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องสมัครและติดตั้งใหม่

กรณีร้านค้าไม่มีแอปฯถุงเงิน

สามารถสมัครเป็นร้านค้าถุงเงิน ผ่านเว็บไซต์ www.ถุงเงินกรุงไทย.com  หรือ ติดต่อสาขา บมจ.กรุงไทย เพื่อสมัครเป็นร้านถุงเงินพร้อมดาวน์โหลดแอปฯถุงเงินเพื่อสมัครเป็นร้านถุงเงินพร้อมดาวน์โหลดแอปฯถุงเงินในโทรศัพท์มือถือตามคู่มือสมัครแอปฯถุงเงิน (QR Code ด้านล่าง)

5.สำนักงานใหญ่รวบรวมสำเนาแบบฟอร์มการส่งคืนเครื่อง EDC ทุกสาขาที่ได้รับจากสำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง รวมทั้งเครื่อง EDC ที่อยู่คนละจังหวัด เพื่อใช้เป็นหลักฐานยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงระบบ

6.สำนักงานใหญ่กรอกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสาขาเพิ่มเติมตามแบบฟอร์มที่กำหนด

7.เมื่อยื่นคำร้องแล้ว สำนักงานใหญ่จะรับการแจ้งให้ยืนยันข้อมูลการสมัครผ่านแอปฯถุงเงินภายใน 3 วันทำการ นับถัดจากวันที่ยื่นคำร้อง จะเริ่มใช้งานแอปฯถุงเงินได้ภายใน 3-7 วันทำการ นับถัดจากวันที่ร้านค้า chain ยื่นคำร้องแล้ว.

ที่มา:กรมบัญชีกลาง