คลังชงครม. จ่ายเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ2566 รอบใหม่ 14.5 ล้านคน 1 เม.ย.

27 ก.พ. 2566 | 23:11 น.

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566" คลัง เสนอ ครม. อนุมัติ ก่อนประกาศรายชื่อเป็นทางการผู้ได้รับสิทธิ 14.5 ล้านคน เริ่มจ่ายเงินได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ส่วนผู้ไม่ได้รับสิทธิ 8 ล้านคน ต้องยื่นอุทธรณ์ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน

ความคืบหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 หรือ บัตรคนจนรอบใหม่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566  เห็นชอบผลการลงทะเบียน ก่อนจะประกาศผลผู้ได้รับสิทธิอย่างเป็นทางการต่อไป

นายอาคมยืนยันว่า ในการประชุมครม. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงการคลัง มีความพร้อมที่จะเสนอโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ให้ที่ประชุมพิจารณา

เมื่อที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบโครงการแล้ว กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ และยืนยันตนตัว ผ่านทางเว็บไซต์ welfare.mof.go.th ช่องทางเดียว โดยจะไม่มีการประกาศรายชื่อเป็นเอกสาร

 

ภาพประกอบข่าว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

ผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เบื้องต้นกระทรวงการคลัง แจ้งว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ก่อนจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว พบข้อมูลสรุปได้ดังนี้

  • ผู้ที่ได้รับสิทธิ มีจำนวน 14.5 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนไว้ 22 ล้านคน 
  • การเริ่มจ่ายเงินคาดว่า จะเริ่มจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

ส่วนผู้ที่ไม่มีรายชื่อ หรือไม่ได้รับสิทธิโครงการ เบื้องต้นพบว่ามีจำนวนประมาณ 8 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย ภายใน 60 วัน หลังจากการประกาศรายชื่อ และคาดว่าผลการอุทธรณ์จะทราบได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป โดยผู้ที่ยื่นอุทธรณ์แล้วได้รับสิทธิ กระทรวงการคลังจะให้สิทธิย้อนหลังด้วย

ผู้ถือบัตรรายเดิมต้องทำยังไง

สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่เดิมนั้น ยังสามารถใช้สิทธิได้จนกว่า กระทรวงการคลังจะประกาศตัดโครงการเดิมในส่วนผู้ที่ถือบัตรอยู่ และได้รับสิทธิรอบใหม่ด้วยก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้ทันที

ขณะที่ผู้ที่ถือบัตรแต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่ แต่ยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่นั้น กระทรวงการคลัง ยังคงชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับ และทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าไปแล้ว

 

ภาพประกอบข่าว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

สิทธิประโยชน์ของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า รายการใช้จ่ายในโครงการรอบใหม่นั้น ยังคงเหมือนเดิม เพียงแต่มีส่วนที่ปรับปรุงเล็กน้อย คือ ค่าเดินทาง ซึ่งผู้ที่มีสิทธิใช้รถไฟฟ้า เดิมสามารถใช้บัตรสวัสดิการ แตะเข้าระบบรถไฟฟ้าได้เลย ขณะที่โครงการใหม่ จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย จึงแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ อาจต้องให้มีการแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาท์เตอร์แทน

ส่วนการช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ จะมีเพิ่มเติมให้กับผู้บัตรอีกหรือไม่ ยอมรับว่า กรณีนี้คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในอนาคต ว่าจะมีนโยบายในการช่วยเหลืออย่างไรต่อไป