มี.ค.นี้ "การทางพิเศษ" เล็งประมูลสัญญา 5 สร้างทางด่วนพระราม3

22 ก.พ. 2566 | 10:46 น.

"การทางพิเศษ" เปิดแผนสร้าง ทางด่วนพระราม3 คาดตอกเสาเข็มสัญญา 4 ภายในเดือนเม.ย.นี้ เตรียมประมูลสัญญา 5 เริ่มมี.ค.66 คาดเปิดบริการครบปี 68

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมต่อสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (Final Casting Ceremony) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร ภาพรวม ณ สิ้นเดือนมกราคม 2566 มีความก้าวหน้าประมาณ 46.21% เร็วกว่าแผนงาน 5.56% (แผนงาน 40.65%) ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางยกระดับ 6 ช่องจราจร และ 8 ช่องจราจร บริเวณสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9

มี.ค.นี้ "การทางพิเศษ" เล็งประมูลสัญญา 5 สร้างทางด่วนพระราม3

สำหรับพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมต่อสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (Final Casting Ceremony) ครั้งนี้ จะทำให้โครงสร้างของสะพานขึงเชื่อมกัน 100% พิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่ 4 ในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก

ขณะเดียวกันปัจจุบันการก่อสร้างสัญญาที่ 4 มีความก้าวหน้าแล้วกว่า 98.23% ทั้งนี้งานโครงสร้างของสะพานขึงจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2566 จากนั้นจะเป็นงานในส่วนของสถาปัตยกรรม โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนการเปิดให้บริการบางส่วน ช่วงบริเวณสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ถึงบริเวณด่านสุขสวัสดิ์ ภายในเดือนมีนาคม 2567 ก่อนที่จะเปิดให้บริการทั้งโครงการอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2568 ต่อไป

มี.ค.นี้ "การทางพิเศษ" เล็งประมูลสัญญา 5 สร้างทางด่วนพระราม3

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตนได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. การก่อสร้างทุกโครงการต้องคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย และประชาชนต้องได้รับความสะดวกระหว่างการก่อสร้าง

2. สร้างการรับรู้ให้ประชาชนรับทราบถึงประโยชน์ของโครงการในด้านต่าง ๆ

3. การแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยประชาชนต้องได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ในราคาที่เป็นธรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สัญญาที่ 5 (งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร) กรอบวงเงิน 900 ล้านบาท ปัจจุบันกทพ. อยู่ระหว่างการจัดทำร่างขอบเขตของงานจ้างก่อสร้าง ซึ่งมีแผนจะประกาศประกวดราคาภายในเดือนมีนาคม 2566

 ทั้งนี้จากผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพบว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับปริมาณการจราจรได้วันละประมาณ 150,000 คันต่อวัน รองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและชั้นในของกรุงเทพมหานคร การเดินทางจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตกและการมุ่งสู่ภาคใต้ของประเทศไทยได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

มี.ค.นี้ "การทางพิเศษ" เล็งประมูลสัญญา 5 สร้างทางด่วนพระราม3

นอกจากนี้เป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 จากปริมาณความแออัดทางจราจร 100,470 คันต่อวัน ลดลงเหลือ 75,325 คันต่อวัน หรือลดลงร้อยละ 25 และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวงอีกด้วย