พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทยปรับตัวรับศก.ใหม่รุกเทรนด์โลก

16 ก.พ. 2566 | 07:25 น.

พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทย ปรับตัวรุกเทรนด์โลกจัด PM’s Export Award 2023 เน้นเปิดมุมมองใหม่ มุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต ชูการค้าไทยติด TOP 5 ของเอเชีย  

 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปี 2566 กรมมีแผนที่จะเดินหน้าผลักดันให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาเพิ่ม ขีดความสามารถพร้อมแข่งขันสู่เวทีโลก รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ให้กับภาคธุรกิจไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมสนับสนุนการเปิดตลาดส่งออกไปยังเวทีโลก 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

โดยกรมตั้งเป้าในการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยให้เป็น 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต และการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการไทย

พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทยปรับตัวรับศก.ใหม่รุกเทรนด์โลก

ล่าสุดกรมได้จัดงาน Prime Minister’s Export Award หรือ PM’s Export Award 2023 เพื่อสร้างแรงจูงใจและสร้างกำลังใจในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย Startup / SMEs Micro SMEs และอื่น ๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจได้รับรู้ว่าภาครัฐให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาคธุรกิจทุกระดับ

พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทยปรับตัวรับศก.ใหม่รุกเทรนด์โลก

ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจการค้าโลกที่ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองเศรษฐกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ BCG สู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยรางวัลPrime Minister’s Export Award เป็นอีก

หนึ่งการดำเนินงานสำคัญของกรมฯที่สะท้อนความน่าเชื่อถือของภาคธุรกิจส่งออกไทยในระดับสากลที่จะรับกับความท้าทายใหม่ๆ มีศักยภาพสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก 

พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทยปรับตัวรับศก.ใหม่รุกเทรนด์โลก

“PM’s Export Award 2023 ดำเนินการภายใต้แนวคิด Better Vision Brighter Future: เปิดมุมมองใหม่ ขับเคลื่อนธุรกิจไทยมุ่งสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคต อย่างเต็มภาคภูมิ เพื่อเป็นการต้อนรับการก้าวสู่ทศวรรษใหม่ ปีที่ 31 สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ก้าวสู่การเป็นผู้ส่งออกที่มีศักยภาพในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนจากภาคการผลิตสินค้ามาสู่ภาคบริการมากขึ้น ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของประเทศ"

พาณิชย์ยกระดับส่งออกไทยปรับตัวรับศก.ใหม่รุกเทรนด์โลก

สำหรับรางวัล PM’s Export Award 2023 แบ่งออกเป็น 7 ประเภทสาขา เช่น ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม Best Exporter  แบรนด์ไทยยอดเยี่ยม Best Thai Brand   ธุรกิจ BCG ส่งออกยอดเยี่ยม เพื่อให้สอดคล้องกับวาระแห่งชาติในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ Bio Circular-Green Economy Model หรือ BCG  การออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design) ธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise) สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม (Best OTOP) และสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal)

“รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2566 หรือ PM’s Export Award 202 ปีที่ 31 จะมอบรางวัลฯ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 สิงหาคมซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่ตั้งแต่วันนี้ – 31 มีนาคม 2566”

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ

 ด้านม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าปีนี้กรมได้พัฒนาและยกระดับรางวัลให้สอดรับกับเศรษฐกิจยุคใหม่ ใน 5 มิติ ทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation & technology), การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (Design & Creativity), การสร้างแบรนด์และการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Branding & Value Creation), การพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจ BCG (BCG Model) และมีเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals (SDGs)) เช่น แนวทางหรือแผนงานด้าน BCG และ SDGs การลงทุนสำหรับการผลิตหรือเทคโนโลยีที่มีความยั่งยืน พลังงานสะอาด  ด้านการวิจัยและพัฒนา รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  New Technology / New material / Eco Material นอกจากนี้กรมยังต้องการส่งเสริม Micro และ SMEs  สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในรางวัลนี้มากขึ้น เช่น ธุรกิจ Start up  Emerging Brand เป็นต้น