“อาเซียน-จีน”นัดถกเปิดสินค้าเพิ่มตั้งเป้าสรุปผลปี 67

12 ก.พ. 2566 | 18:00 น.

“อาเซียน-จีน”นัดถกเปิดสินค้าเพิ่มตั้งเป้าสรุปผลปี 67มั่นใจช่วยขยายมูลค่าการค้าทั้งสองฝ่าย ด้านไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไป เม.ย.นี้

 นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าไทยได้เป็นฝ่ายอาเซียนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ (Special ACFTA-JC) ครั้งที่ 3 เพื่อหารือการเริ่มเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA)

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

 

ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมธุรกิจในปัจจุบันและสามารถรองรับความท้าทายที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการเจรจาครั้งแรก ภายหลังจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและจีน ครั้งที่ 25 ได้ประกาศเริ่มเจรจาเมื่อปลายปี 2565

 

โดยการประชุมครั้งนี้ อาเซียนและจีนได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแผนงานการเจรจา ระเบียบวิธีการประชุม โครงสร้างข้อบทที่จะอยู่ในความตกลง และตั้งเป้าหมายเจรจาให้เสร็จสิ้นภายในปี 2567 ซึ่งจะช่วยขยายมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่ายให้เติบโต ผ่านการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง ACFTA มากขึ้น

“อาเซียน-จีน”นัดถกเปิดสินค้าเพิ่มตั้งเป้าสรุปผลปี 67

รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น สำหรับความตกลง ACFTA ฉบับเดิม เริ่มมีผลใช้บังคับด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ตั้งแต่ปี 2548 2550 และ 2553 ตามลำดับ อาเซียนและจีนจึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงเพื่อยกระดับความตกลงดังกล่าว

 

“ที่ประชุมยังได้จัดตั้งคณะทำงานย่อยหลายคณะ เพื่อเจรจารายละเอียดในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม และความร่วมมือสาขาใหม่ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) การแข่งขันทางการค้า และการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ สำหรับการประชุม Special ACFTA-JC ครั้งต่อไป และการเจรจาของคณะทำงานด้านต่างๆ จะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้”

ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน โดยช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2565 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 530,327 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9.68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีน มูลค่า 210,928 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีน มูลค่า 319,399 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่ารวม 105,404.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 1.53% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,389.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากจีน มูลค่า 71,014.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์และส่วนประกอบ