เปิดเบื้องหลัง "หญิงแย้" นั่งอนุกรรมการแพลตฟอร์มดิจิทัล กสทช.

04 ก.พ. 2566 | 06:00 น.

เปิดเบื้องหลัง พร้อมชื่อคนดัน "หญิงแย้” นนทพร ธีระวัฒนสุข นั่ง คณะอนุกรรมการ กสทช. ด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่งตั้งนางสาวนนทพร ธีระวัฒนสุข หรือ“หญิงแย้” เป็นอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

"ฐานเศรษฐกิจ"ตรววจสอบพว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นผลมาจากมติกสทช. ครั้งที่ 35/2565 เมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 เกี่ยวกับการคัดเลือกคณะอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

การแต่งตั้งอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ได้กำหนดหลักการแต่งตั้งอนุกรรมการของ กสทช. ว่าให้กรรมการ กสทช. แต่ละคนเสนอรายชื่ออนุกรรมการเพื่อเป็นผู้แทนของตนเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการในแต่ละคณะ

โดยสัดส่วนการแต่งตั้งอนุกรรมการ จะให้ กสทช. เสนอรายชื่ออนุกรรมการจำนวน 1 คนเพื่อเข้าร่วมในอนุกรรมการ ทั้งนี้ ในส่วนที่เหลือจะให้ กสทช. ผู้กำกับดูแลเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านนั้น ๆ

ผลการเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

  • ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. เสนอชื่อ นาวาอากาศเอก ดร.กิจเปรม เวศย์ไกรศรี
  • ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ เสนอ 5 รายชื่อได้แก่ ดร.รอม หิรัญพฤกษ์, ดร.กษิติธร ภูภราดัย,ดร. วรรณวิทย์ อาขุบุตร,รศ. ดร. ปิยบุตร  บุญอร่ามเรือง,นายเลิศศักดิ์ บุบผามาลา                
  • พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียง เสนอชื่อ นาวาอากาศเอก วัฐพล เมฆดี
  • นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เสนอชื่อ พลตำรวจตรีอาชยน ไกรทอง
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ เสนอชื่อ ผศ.ดร. พรเทพ เบญญาอภิกุล
  • พลตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฏหมาย เสนอชื่อนางสาวนนทพร ธีระวัฒนสุข

สรุปคนที่ดัน “หญิงแย้” หรือ น.ส.นนทพร ธีระวัฒนสุ เป็นอนุกรรมการด้านการให้บริการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล คือ พลตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฏหมายนั่นเอง

พลตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฏหมาย

สำหรับ “หญิงแย้” หรือ น.ส.นนทพร ธีระวัฒนสุข ถือเป็นหนึ่งในเน็ตไอดอล และคนบันเทิงชื่อดัง โดยเริ่มเข้าวงการจากการถ่ายโฆษณา และเคยประกวด มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2552 ก่อนจะมาสร้างชื่อเสียงจากการเป็นพริตตี้ จนเป็นที่รู้จักรู้จักกันในโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการทำศัลยกรรม ซึ่งเจ้าตัวเองก็ยอมรับแบบไม่ปิดบังว่าทำศัลยกรรม จนเปลี่ยนตัวเองเป็นสาวสวยแซ่บ และถูกยกตำแหน่งให้เป็นเจ้าแม่ศัลยกรรมอันดับต้น ๆ ของวงการบันเทิงไทย

ประวัติ พล.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร

  • เกิดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2504

การศึกษา

  • รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 37
  • ปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตต ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาโท อักษรศาสตร์มหาบัณฑิต (ล่ามแปลอังกฤษ-ไทย) คณะวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (คอมพิวเตอร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาเอก รัฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประสบการณ์ทำงาน

  • หลังจบการศึกษาโรงเรียน นายร้อยตำรวจ เข้ารับราชการในตำแหน่งตำรวจนครบาล และเลื่อนขั้น เป็น รองสารวัตร สืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน, รองสารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลบางรัก, สารวัตรในสังกัดกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด, สารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ตามลำดับ
  • จากนั้นได้ก้าวขึ้นเป็นรองผู้กำกับการสายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 191 ผู้กำกับการศูนย์คอมพิวเตอร์ สำนักงานนโยบายและแผน รองผู้บังคับการสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศ และขึ้นเป็นผู้บังคับการสถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศ ก่อนขยับเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 2 ดูแลท่าอากาศยานหลักทั่วประเทศ ในปี 2558 กระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2564 ในตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • หลังเกษียณอายุราชการ ได้สมัครเข้าเป็นกรรมการกสทช . ซึ่งในการสรรหาครั้งแรกได้ลงสมัครเพื่อรับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค แต่ต่อมา ในการสรรหาเพิ่มเติมได้เปลี่ยนด้านการสมัครเพื่อรับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช.จากด้าน คุ้มครองผู้บริโภคเป็นด้านกฎหมาย และได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นกรรมการกสทช. 5 เมื่อ 13 เมษายน 2565