ดึง "เปเปอร์ เพลนส์" สร้างภาพใหม่ ปิดตำนาน แลคตาซอย 5 บาท

03 ก.พ. 2566 | 10:20 น.

"แลคตาซอย" ดึงหัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม “เปเปอร์ เพลนส์” นั่งพรีเซนเตอร์ ปั้นเพลงโฆษณาสร้างภาพจำใหม่ หลังปรับราคา 6 บาท ชี้ต้นทุนวัตถุดิบพุ่งทุกไอเท็มสูงสุด 40%

แลคตาซอย รับปรับขึ้นราคาสินค้าจริง หลังยืนราคาเดิมมา 23 ปี แบกรับต้นทุนพุ่งสูงสุด 40% มา 5 ปี ยันเป็นแบรนด์สุดท้ายของอินดัสทรีที่ปรับขึ้นราคา เตรียมแผนสร้างภาพจำครั้งใหม่ ดึงหัวหน้าแก๊งค์ฟันน้ำนม “เปเปอร์ เพลนส์” นั่งพรีเซนเตอร์พร้อมเพลงโฆษณาชุดใหม่

นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย  บริษัท แลคตาซอย จำกัด

นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย  บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย เปิดเผยว่า ในระยะเวลา 3 ปีของการระบาดโควิด-19 แลคตาซอยมีการปรับตัวมาตลอดเนื่องจากได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรงห้างสรรพสินค้าปิด การค้าชายแดนปิด การเดินทางต่างประเทศลำบาก ทำให้การจำหน่ายสินค้าเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะเดียวกันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง ออกจากบ้านน้อยลง แต่ซื้อในปริมาณมากขึ้นเพื่อกักตุน และเลือกซื้อเฉพาะสินค้าที่คุ้นเคยและจำเป็น 

 

รวมทั้งเลือกช้อปออนไลน์มากขึ้น ซึ่งแลคตาซอย เองได้ให้น้ำหนักกับช่องทางการขายผ่านออนไลน์อย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภค ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเพราะเป็นสินค้าที่มีน้ำหนัก ทำให้ยอดขายเติบโตได้ดีเพราะลูกค้าไม่ต้องแบก ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปี2565ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง3.12% สร้างยอดขาย 10,614 ล้านบาท  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิดที่คลายลง การเดินทางต่างประเทศเริ่มคลี่คลาย และปัญหาโลจิสติกส์ที่ดีขึ้นทำให้ไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วภาพรวมดีขึ้น 

ขึ้นราคา 6 บาทล้างตำนาน "แลคตาซอย 5 บาท" 125 มล.

ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มคุ้นชินกับโควิด พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคจะซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่กักตุนและเลือกเยอะ ทำให้ แลคตาซอย ต้องวิ่งเข้าหาลูกค้าให้มากขึ้น โดยสัดส่วนการขายส่วนใหญ่ยังเป็นการขายในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% แต่ตลาดต่างประเทศเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับ แลคตาซอย อย่างมาก ดังนั้นในปีนี้บริษํทมีแพลนจะเพิ่มสัดส่วนการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

สำหรับประเด็นการขึ้นราคา ยอมรับว่าตอนนี้ แลคตาซอย ได้ทยอยปรับราคาสินค้าขึ้นในรอบ 23 ปี และขนาด 125 ml.เป็นไอเทมสุดท้ายที่มีการปรับราคาขึ้นเป็น 6 บาท หลังจากยืนราคา 5 บาทมาตลอด 17 ปี 

“ที่ผ่านมาเราประวิงเวลาในการปรับราคาสินค้าของเราอย่างสุดความสามารถแล้ว เพราะตั้งแต่ปลายปี 2560-2561 มีการขึ้นภาษีความหวาน ภาษีคาเฟอีนต่างๆเข้ามา เราเริ่มมองการปรับราคาเพราะต้นทุนเริ่มตึงมือ แต่เป็นช่วงโควิดเข้ามาทับถมจึงไม่ใช่จังหวะที่ดีในการขึ้นราคา ทีมบริหารจึงตัดสินใจที่จะดึงเวลาต่อ เพราะเราต้องช่วยผู้บริโภคของเรา  แต่ในปีที่ผ่านมามีปัญหาต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นทุกไอเทม ทั้งต้นทุนค่าขนส่งที่มีปัญหาทั่วโลก  ค่าพลังงานและต้นทุนวัตถุหลักอย่างถั่วเหลือง ที่ราคาปรับขึ้นเกือบ 40% นมผง 40% แพกเกจจิ้งปรับตัวขึ้น 3 ครั้ง มากกว่า 20 % จนถึงจุดที่ไม่สามารถรัดเข็มขัดได้แล้วและบริษัทของเราเป็นบริษัทสุดท้ายของอินดัสตรีที่ขึ้นราคา”

ขึ้นราคา 6 บาทล้างตำนาน "แลคตาซอย 5 บาท" 125 มล.

สำหรับเป้าหมายปี 2566 นี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต5-8% จากปีก่อน ในส่วนของการดำเนินธุรกิจฝั่งการขายหลักๆในประเทศจะยังคงพึ่งพิงหน่วยงานของบริษัทเองคือคลังสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ และอาจจะเปิดเพิ่มอีก 1-2 จุดเพื่อให้ครอบคลุมการขายได้ดีขึ้น ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการขายที่หนักขึ้นในห้างสรรพสินค้าเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคปรับตัวกับราคาใหม่ได้ดีขึ้น  

ในส่วนออนไลน์ปีนี้จะมีการปรับระบบให้ดีขึ้นและให้ครอบคลุม e-commerce แบบเต็มรูปแบบ เพื่อต่อยอดระบบ CRM ให้สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีขึ้นส่วนการขายช่องทางอื่นๆจะมองหาพาร์ทเนอร์เพิ่มเติมทั้งในส่วนของตู้เวนดิ้งและ B2B  ส่วนตลาดต่างประเทศจะยังคงเน้นกลุ่มอินโดไชน่าเป็นหลัก  รวมทั้งการติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มเติมและปรับประสิทธิภาพในการผลิตและลดพลังงาน โดยใช้พลังงานสะอาดผ่านการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์และระบบรีไซเคิลน้ำเพื่อลดขยะ- ลดของเสีย

นางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด

ด้านนางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภาพรวมการแข่งขันในตลาดนมถั่วเหลืองตั้งแต่โควิดจนถึงปัจจุบันตลาดมีมูลค่ารวม 1.9 หมื่นล้านบาท  แลคตาซอยกินมากินแชร์ 56% และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นและเริ่มเข้ามาทานอาหารแพลนต์เบสทำให้ตลาดนมถั่วเหลืองเติบโตขึ้นและนมถั่วเหลืองเองนับเป็นแพลนต์เบสที่ราคาคุ้มค่าที่สุด 

ปัจจุบัน แลคตาซอย มีนมถั่วเหลือง 7 รสชาติ และ7 ขนาด โดยแผนการตลาดปีนี้จะมีการรีล๊อนซ์ สินค้าค้า 2 รสชาติเป็นสูตรใหม่ 2 รสชาติคือรสช็อกโกแลตเพื่อให้มีความเข้มข้นมากขึ้น น้ำตาลลดลงดีต่อสุขภาพ และแลคตาซอยงาดำจะมีการเพิ่มสารอาหารและเจาะกลุ่มให้ตรงผู้บริโภคมากขึ้น และในไตรมาส 3 - 4 อาจมีสินค้าตัวใหม่ออกสู่ตลาด

รวมทั้งการทำหนังโฆษณาใหม่ตัวใหม่ออกมากระตุ้นตลาดลบภาพจำ แลคตาซอย 5 บาทหลังจากมีการปรับราคาขึ้นเป็น 6 บาทแล้ว โดยดึงศิลปินสุดฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” มานั่งแท่นพรีเซนเตอร์พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา “แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร”ชุดใหม่เพื่อสร้างภาพจำและตำนานบทใหม่ หลังจากโฆษณาชุด “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร”ถูกผลิตถึง 11 เรื่องในระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา

ดึง "เปเปอร์ เพลนส์" สร้างภาพใหม่ ปิดตำนาน แลคตาซอย 5 บาท

“ในช่วง 10 วันที่ผ่านมามีกระแสในออนไลน์ว่า แลคตาซอย ปรับราคาเป็น 6 บาท และด้วยเพลงที่เป็นที่รักของผู้บริโภคอย่างมาก หลายคนได้นำเนื้อเพลงมาแปลงเป็นเพลงแลคตาซอย 6 บาทในเวอร์ชั่นต่างๆ กลายเป็นว่าผู้บริโภคไม่ได้พูดถึงการปรับขึ้นราคาแต่เป็นห่วงเรื่องการปรับเนื้อเพลงซึ่งเป็นที่ติดหูและคุ้นชินมาตลอดแทน ว่าจะออกในเวอร์ชั่นไหน 

เราคิดว่าตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน เจึงมีการเปลี่ยนตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ล่าสุด  “เปเปอร์ เพลนส์”ซึ่งก่อนหน้านี้มีการติดต่อและพูดคุยกันมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เพราะเด็กอนุบาลร้องเพลง “ทรงอย่าแบด แซดอย่างบ่อย”จนเป็นกะแส จากการสัมผัสกับ“เปเปอร์ เพลนส์”ทำให้พบว่าลักษณะการพูด วางตัว และทัศนคติของทั้งสองคน แตกต่างจากภายนอก เราเห็นว่านี่คือความเปลี่ยนแปลงและแลคตาซอย 5 บาทต้องเปลี่ยนวิธีพรีเซ้นต์ กระทั่งมีคลิปใหม่ปลาโลมาในวันเด็กที่ผ่านมา เราจึงเลือก“เปเปอร์ เพลนส์”มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในปีนี้ และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างทั้งหนังโฆษณา   สังคมและวิธีคิดด้วย และส่วนหนึ่งที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงคือเพลง ซึ่งต้องรอติดตามแต่ที่แน่ๆจะไม่มีคำว่า 5 บาท”